"รถเข็นนิทาน" โครงการเยียวยาจิตใจเด็กชายแดนใต้ จากเหตุรุนแรง

1 ต.ค. 56
08:25
138
Logo Thai PBS
"รถเข็นนิทาน" โครงการเยียวยาจิตใจเด็กชายแดนใต้ จากเหตุรุนแรง

ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2547 ถึงเดือนธันวาคมปี 2555 พบว่า มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากเหตุรุนแรง 57 คน และบาดเจ็บจนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 347 คน แต่ปัจจุบัน กลับยังไม่มีนโยบายสาธารณสุข เพื่อดูแลจิตใจของผู้ป่วยเด็กกลุ่มนี้อย่างเข้มข้น ทำให้มูลนิธิเด็ก และมูลนิธิไทยพีบีเอส จัดทำโครงการรถเข็นนิทาน เพื่อนำนิทานมาแจกจ่ายให้โรงพยาบาล และโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรง เพื่อใช้เป็นสื่อในการเยียวยาจิตใจของเด็กๆ และใช้นิทานเป็นเครื่องมือในการหล่อหลอมเด็ก ๆ ในพื้นที่ให้รักสันติภาพ

โลกในจินตนาการของระบบจักรวาลเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้น้องอลิส ชวกรชัยวงค์ วัย 3 ขวบ ลืมความเจ็บปวดจากเข็มฉีดยา และอาการเจ็บป่วยชั่วคราว หลังต้องมารักษาตัวด้วยโรคหลอดลมอักเสบที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลามาหลายวันแล้ว แต่นิทานจำนวนมากที่ใส่รถเข็นมาถึงเตียงผู้ป่วย และมีแม่คอยถ่ายทอดเรื่องราวของนิทานให้ฟัง ช่วยเยียวยาจิตใจของเด็กน้อยคนนี้  

 
เนื้อหาของนิทานที่แฝงไปด้วยความสนุกสนาน ให้แง่คิด และสร้างสรรค์จินตนาการถูกแจกจ่ายไปตามห้องของผู้ป่วยเด็ก ตามโครงการ “รถเข็นนิทาน” ที่จัดขึ้นเพื่อเยียวยา และรักษาจิตใจของเด็กในสามจังหวัด ที่บาดเจ็บด้วยโรคทั่วไป และเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงจนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากก่อนหน้านี้ได้ ได้แจกจ่ายรถเข็นนิทานกว่า 500 คันใน 50 จังหวัดทำให้ผู้ป่วยเด็กหลายคนเริ่มคิดในทางบวกในการมีชีวิตต่อไป และยังเป็นสื่อกลางในการพัฒนาการด้านภาษาให้เด็กๆอีกด้วย

    

 
จากข้อมูลของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้พบว่า ระหว่างเดือนมกราคมปี 2547 ถึงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากเหตุรุนแรง 57 คน และบาดเจ็บจนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 347 คน แต่ในปัจจุบันกลับพบว่า ยังไม่มีนโยบายสาธารณสุขเพื่อดูแลจิตใจของผู้ป่วยเด็กอย่างเข้มข้น เพราะงบประมาณที่มีจำกัด ทำให้มูลนิธิเด็ก และมูลนิธิไทยพีบีเอส จัดทำโครงการรถเข็นนิทาน มามอบให้โรงพยาบาลต่างๆในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงโรงเรียนห่างไกลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรง        


ข่าวที่เกี่ยวข้อง