นักวิชาการตรวจสอบสาหร่ายสีแดง ที่จ.สงขลา

ภูมิภาค
1 ต.ค. 56
14:36
156
Logo Thai PBS
นักวิชาการตรวจสอบสาหร่ายสีแดง ที่จ.สงขลา

พื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย โดยเฉพาะ 3 อำเภอของจ.สงขลา เกิดปรากฏการณ์สาหร่ายสีแดงแพร่กระจายจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อชาวประมงในพื้นที่ ขณะที่นักวิชาการได้เก็บตัวอย่างไปทำการวิเคราะห์ แต่ยังไม่ทราบผล

ชาวประมงในต.วัดสน อ.ระโนด จ.สงขลา เก็บตัวอย่างสาหร่ายสีแดงมาตรวจสอบ หลังสาหร่ายดังกล่าวแพร่กระจายอยู่ใต้ทะเลอ่าวไทย เนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ ตลอดแนวชายฝั่งอ.ระโนด อ.สทิ้งพระ และอ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งมีลักษณะสีแดงเข้มคล้ายสีเลือด และส่งกลิ่นเหม็นคาว เมื่อถูกกระแสน้ำพัดพามาติดอวนดักปลา ต้องใช้เวลา 2-3 วัน จึงจะกำจัดให้หลุดออกจากอวน ด้วยการนำไปผึ่งแดด

นายสิทธิพงศ์ รอดบุญมี ชาวประมงต.วัดสน อ.ระโนด บอกว่า ผู้อาวุโสในพื้นไม่เคยพบสาหร่ายชนิดนี้ในทะเลอ่าวไทยมาก่อน จึงกังวลว่าจะส่งผลกระทบ ต่อการขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำ

ขณะนี้นักวิชาการด้านวาริชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้นำซากตัวอย่างของสาหร่ายสีแดง ไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ คาดว่าจะทราบผลการตรวจสอบในเร็วๆ นี้ พื้นที่ชายหาดที่พบสาหร่ายชนิดนี้ เป็นบริเวณเดียวกับที่ชาวบ้าน พบก้อนคราบน้ำมันสีดำ ที่คลื่นพัดพามาติดตามชายหาดเป็นแนวยาวในช่วงหน้ามรสุมของทุกปี โดยมีแท่นขุดเจาะปริโตรเลียมในทะเลอ่าวไทย ตั้งอยู่ห่างออกไปจากที่นี่เพียง 30 กิโลเมตร ข้อมูลจากประมงในพื้นที่ ระบุว่า ปัญหาการปนเปื้อนในน้ำทะเลบริเวณนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีแท่นขุดเจาะปริโตรเลียมดังกล่าว แต่ยังไม่มีการระบุสาเหตุที่แน่ชัด จากหน่วยงานราชการ ทำให้ชาวบ้านวิตกกังวลมากขึ้น กับความเปลี่ยนแปลงของสภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง