ผู้นำฝ่ายค้านขอ"นายกฯ" ชะลอทูลเกล้าฯ"ร่างแก้รธน." ที่มาส.ว.

การเมือง
1 ต.ค. 56
14:49
67
Logo Thai PBS
ผู้นำฝ่ายค้านขอ"นายกฯ" ชะลอทูลเกล้าฯ"ร่างแก้รธน." ที่มาส.ว.

ผู้นำฝ่ายค้านขอให้นายกรัฐมนตรีชะลอการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. ทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อขอให้รอคำวิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะหากมีความผิดพลาดนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบเพียงผู้เดียว ขณะที่ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลงนามเพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อม และเป็นการทำหน้าที่ตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า ทำตามหน้าที่และต้องแยกแยะระหว่างการทำงานของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ภายใน 20 วัน โดยถือเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ เพราะผ่านการตัดสินใจของสภาฯมาแล้ว ดังนั้นต้องแยกการทำงานของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้ลงนามเพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อม ตามรัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว และจากนี้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะดำเนินการส่งเรื่องตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการฟ้าวันใหม่ ทางช่องบลูสกาย โดยย้ำว่า ที่ผ่านมาการดำเนินการของฝ่ายค้าน เพื่อขอให้ชะลอการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีหลายฝ่ายเสนอให้รีบดำเนินการ ซึ่งเห็นว่า หากเกิดข้อผิดพลาดนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบเพียงคนเดียว

ส่วนคำร้องของกลุ่ม 40 ส.ว. ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้ชะลอการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม มีรายงานว่า ขณะนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อยู่ระหว่างนำคำร้องแจ้งต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และไม่ยืนยันว่าจะพิจารณาทันในการประชุมคณะตุลาการฯ ประจำสัปดาห์ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ( 2 ต.ค.) หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง