น้าวี คนสร้างบทเพลงเพื่อวัยเยาว์

Logo Thai PBS
น้าวี คนสร้างบทเพลงเพื่อวัยเยาว์

รักการขีดเขียน และเสียงดนตรีมาตั้งแต่ยังเรียนชั้นมัธยม เมื่อมีโอกาส วีระศักดิ์ ขุขันธิน จึงหยิบงานที่สร้างสรรค์ไว้ใส่ท่วงทำนองให้กำเนิดวงดนตรี 2 วัยด้วยการนำสมาชิกเด็กอีก 5 คนจากสโมสรผึ้งน้อยมาเป็นลูกทีม เดินหน้าโชว์เสียงไปตามสถาบันการศึกษา ส่งต่อบทเพลงน่ารักๆ เพื่อเติมจินตนาการ และสอนวัยเยาว์อย่างเข้าใจ ร่วมไว้อาลัยให้น้าวี 2 วัย ที่จากไปด้วยโรคภูมิแพ้อย่างรุนแรง

แม้จะมีคราบน้ำตา แต่รอยยิ้มยังเปื้อนหน้าเสมอเมื่อพูดถึงเพื่อนสนิท "วีระศักดิ์ ขุขันธิน" เพื่อนต่างวัยเป็นคำนิยามของศิลปิน 2 วัยที่ในเวลานั้นหนึ่งในนักร้องนำอายุน้อยสุดเพียง 5 ขวบ ขณะที่น้าวีของเด็กๆ อายุ 27 ปี ด้วยใจที่เป็นเด็ก และรักที่จะสนุกไปกับจินตนาการอย่างเข้าใจวัยใส จึงทำให้การทำงานลุล่วงไป 
 
ไม่ต่างจาก "จับปูใส่กระด้ง" อีกหนึ่งนักร้องนำที่โตบนเส้นทางสายนี้ในนาม อ้อย กระท้อน ยังจำได้ดีว่าค่าเหนื่อยอาทิตย์ละ 300 บาทต่อคน มากพอเป็นขนม จ่ายค่าเทอม และช่วยคลายเหงาครั้งพ่อและแม่ของเธอต้องแยกทาง ความรู้ด้านดนตรีในวันนั้นยังช่วยต่อยอดเป็นความสำเร็จในวันนี้ ภาพความทรงจำทั้งหมดที่ปิยนุช อีกหนึ่งสมาชิก 2 วัยรักษาไว้ นำมาบอกเล่าความผูกพันในวันที่น้าวีจากไปชั่วกาล 
 
บทเพลงขวัญใจเด็กถูกขับร้องอีกครั้งโดยหนึ่งในอดีตสมาชิก 2 วัย คุณนุช  ถือเป็นการร้องเพลงครั้งสำคัญที่เธอไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะนี่คือการใช้บทเพลงของน้าวี เพื่อร้องอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งจะมีบทเพลงเด็กๆ แบบนี้ขับกล่อมไปตลอด 3 วันก่อนพิธีสวดพระอภิธรรมศพในทุกคืน
 
บทเพลงจังหวะสนุกที่เด็กๆ ในวันวานยังร้องตามได้ มาจากความประทับใจเมื่อวีระศักดิ์หนีเข้าป่า ความน่ารักของเยาวชนชายขอบที่ผิวขาว แก้มแดงระเรื่อ ไม่สวมรองเท้ามาเรียน เกิดเป็นเพลงเด็กที่จำง่าย ลูกหมูใส่รองเท้า ที่เนื้อหาชวนให้เยาวชนมาสวมรองเท้า หลายบทเพลงขับร้องในรั้วสถาบันจนเป็นคำจำกัดความของ "เพลงค่าย" 
 
การจากไปในวัย 59 ปี ทำให้อดีตนักศึกษาเพื่อนร่วมรุ่น อย่างรวมค้อน และโคมฉาย ของรามคำแหง, กรรมาชน ของมหิดล, กงล้อ ของธรรมศาสตร์ และวงคาราวาน ได้พบเจอกัน หวนนึกถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา ที่ร่วมใช้พลังทางศิลปะ และดนตรีเรียกร้องประชาธิปไตย 
 
กลอน 2 บทสุดท้าย "เจ้าผีเสื้อเอย" เป็นเหมือนการสั่งลาด้วยถ้อยคำงดงาม ทว่าเต็มไปด้วยความฝันของวีระศักดิ์ กวีชิ้นสำคัญที่แต่งขึ้นที่โรงพยาบาลตอนตัวป่วย แต่จิตใจยังเข้มแข็ง ส่วนหนึ่งยังนำมาจัดแสดงในงานสวดพระอภิธรรม และยังทยอยตีพิมในสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ 
 
เวลานี้เพื่อนสนิทอย่างน้าซู จึงเป็นแรงที่เหลือจะขับเคลื่อนให้ 2 วัยไม่หายไปจากใจคนฟัง นานทีปีหนอาจมีคอนเสิร์ต หรือผลิตสื่อเพลงเด็กๆ ให้ยังหลงเหลือในสังคม สานต่อปณิธาน "เพื่อความน่ารัก ความดีงาม แด่วัยเยาว์" 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง