นักเศรษฐศาสตร์ยันปัญหางบประมาณ"สหรัฐฯ" ไม่กระทบ"ไทย"

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 56
15:09
47
Logo Thai PBS
นักเศรษฐศาสตร์ยันปัญหางบประมาณ"สหรัฐฯ" ไม่กระทบ"ไทย"

นักเศรษฐศาสตร์ไทยเชื่อว่า สภาคองเกรสของสหรัฐฯ สามารถหาข้อยุติในการพิจารณางบประมาณชั่วคราวได้ พร้อมให้จับตาการพิจารณาขยายเพดานก่อหนี้ของสหรัฐอเมริกาในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ซึ่งหากไม่สามารถประณีประนอมกันได้ อาจเกิดภาวะหยุดชะงักทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และจะกระทบไทย

ภายหลังสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาไม่สามารถเจรจาหายุติผ่านกฎหมายเกี่ยวกับการคลัง 2 ฉบับ ทั้งงบประมาณชั่วคราว รวมทั้ง โครงการประกันสุขภาพ ของพรรคเครโมเครต จะทำให้พนักงานหน่วยงานของรัฐบาลกลางในส่วนธุรการและบริการ ต้องหยุดงานราว 800,000 คน

รองศาสตราจารย์สมชาย ภคภาสวิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจการเมือง กล่าวว่า การหยุดงานชั่วคราวครั้งนี้ เป็นคำขู่จากพรรครีพับลิกันซึ่งครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาล่าง เพื่อกดดันประธานาธิบดีบารัค โอบามา จากพรรคเดโมเครต เลื่อนโครงการประกันสุขภาพ แต่หากวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาขยายเพดานก่อหนี้ของสหรัฐฯยังคงเกิดความขัดแย้ง จะทำให้สหรัฐฯประสบปัญหาการเงิน และเข้าสู่ภาวะหยุดชะงักครั้งใหญ่ กระทบเศรษฐกิจโลกและการส่งออกของไทย แต่เชื่อว่า ทั้ง 2 พรรคสามารถประณีประนอมกันได้

สอดคล้องกับนายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย นักเศรษฐศาสตร์ จากบริษัทหลักทรัพย์ภัทร กล่าวว่า หากหยุดงานไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ จะกระทบเศรษฐกิจสหรัฐเพียงเล็กน้อย, หากหยุดนานเกิน 1 เดือน ก็จะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯเพียงร้อยละ 1.4 ของจีดีพีในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จึงแทบไม่กระทบต่อเศรษฐกิจและการส่งออกของไทย

ทั้งนี้ สัญญาณความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการแก้ปัญหาทางการคลังในสภาคองเกรส ทำให้ธนาคารกลาง หรือ เฟด อาจชะลอการพิจารณาลดขนาดมาตรการอัดฉีดเชิงปริมาณ หรือ คิวอี จากกำหนดการเดิม ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ เพื่อรอความชัดเจนการขยายเพดานก่อหนี้ของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเจรจาหาข้อยุตินี้ อาจซ้ำเติมให้ตลาดอ่อนไหวและผันผวนมากขึ้น จึงขอให้นักลงทุนอย่าตื่นตระหนกจนเกินเหตุ และเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน ขณะที่ตลาดหุ้นไทยวันนี้ (1ต.ค.) ปิดตลาดที่ 1,408.19 จุด เพิ่มขึ้น 25.03 จุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง