ตลาดเงิน และตลาดทุน เริ่มปรับตัวหลังสหรัฐฯ ไม่มีข้อสรุปงบประมาณ

เศรษฐกิจ
2 ต.ค. 56
05:27
79
Logo Thai PBS
ตลาดเงิน และตลาดทุน เริ่มปรับตัวหลังสหรัฐฯ ไม่มีข้อสรุปงบประมาณ

ตลาดเงินและตลาดทุน เริ่มมีสัญญาณของการปรับตัวให้เห็นแล้ว ทันทีที่มีความชัดเจนว่า สภาคองเกรสไม่สามารถตกลงเรื่องการผ่านร่างงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ ส่วนค่าเงินของไทยปรับค่าแข็งขึ้น เช่นเดียวกับเงินสกุลยูโร ที่แข็งค่าสุงสุดในรอบ 8 เดือน

ภายหลังการประกาศของสภาคองเกรสว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง เรื่องงบประมาณปีการคลัง 2014 ได้ ทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกขายออก ส่งผลให้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินบาท โดยในวันที่ 2 ตุลาคมนี้เงินบาทมีกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 31.11-31.27 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 31.13-31.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเงินยูโรนั้นปรับตัวแข็งค่าสุดในรอบ 8 เดือน เช่นเดียวกับค่าเงินเยน ที่แม้จะต้องประสบปัญหาแรงกดดันจากการเมืองภายใน แต่ก็ยังส่งสัญญาณการแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสัญญาน้ำมันดิบ ขณะนี้ร่วงลงไปอยู่ใกล้ระดับ 102 ดอลลาร์สหรัฐ โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เดือนพฤศจิกายนนี้ มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง ร้อยละ 18 ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังมีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องงบประมาณของสหรัฐฯ

ผลกระทบจากการไม่สามารถสรุปเกี่ยวกับงบประมาณของสหรัฐฯ ครั้งนี้ ทำให้ต้องมีการปิดการดำเนินการของหน่วยราชการบางส่วน ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐอีกประมาณ 800,000 คนจะไม่ได้รับเงินเดือน หรือ ถูกชะลอการจ่ายเงินออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง