ม.สงขลาฯ ตรวจสอบสาหร่ายสีแดงว่ามีผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างไร

ภูมิภาค
2 ต.ค. 56
08:07
268
Logo Thai PBS
ม.สงขลาฯ ตรวจสอบสาหร่ายสีแดงว่ามีผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างไร

ปัญหาสาหร่ายสีแดงที่แพร่กระจายในพื้นที่ชายฝั่ง 3 อำเภอ ของ จ.สงขลา ได้ส่งผลกระทบกับชาวประมง และสัตว์ทะเล ขณะที่นักวิชาการด้านวาริชศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ตรวจสอบหาชนิดของสาหร่ายว่ามีผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างไร

ชาวประมงในพื้นที่ อ.ระโนด และ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ต้องออกทำประมงห่างจากพื้นที่ชายฝั่งมากขึ้นเป็นโดยห่างจากฝั่งเกือบ 40 กิโลเมตร หลังมีสาหร่ายสีแดง ระบาดในพื้นที่ทำมาหากินของชาวประมง ซึ่งสาหร่ายเหล่านี้จะติดขึ้นมากับอวน ทำให้ไม่มีสัตว์น้ำติดเข้ามาอวนได้ ทำให้การออกเรือแต่ละครั้งประสบปัญหาขาดทุน

ชาวประมงในพื้นที่ระบุว่า อยากให้มีการตรวจสอบว่าสาหร่ายชนิดทำลายระบบนิเวศน์หรือไม เพราะหากปล่อยไว้ สาหร่ายจะแพร่พันธุ์ และกระทบต่ออาชีพประมง

นางเสาวภา อังสุภานิช นักวิชาการด้านวาริชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้นำตัวอย่างสาหร่ายสีแดงไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ เบื้องต้นพบว่า เป็นสาหร่ายตระกูลสาหร่ายสีแดง เพียงแต่ยังไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์ใด และจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศหรือไม่ ซึ่งจะต้องลงพื้นที่สอบถามชาวประมง รวมถึงตรวจสภาพพื้นที่ ซึ่งพบสาหร่ายสีแดงชนิดนี้ว่าสภาพน้ำความลึก มีปะการังเทียมบริเวณดังกล่าวมาก่อนหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบสักระยะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง