แฟชั่นเสื้อยืดรณรงค์ เชิงสัญลักษณ์

Logo Thai PBS
แฟชั่นเสื้อยืดรณรงค์ เชิงสัญลักษณ์

ถ้าพูดถึงเสื้อที่สวมใส่ง่าย สะท้อนบุคลิกที่มะทัดทะแมง ต้องยกให้เสื้อยืด เครื่องแต่งกายที่ได้รับความนิยมตลอดกาล เสื้อยืดจึงถูกหยิบมาใส่อยู่เสมอ และยังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์เรียกร้อง และเคลื่อนไหวทางสังคมอยู่บ่อยครั้ง

ถึงจะประหยัดทั้งถ้อยคำ และภาพประกอบ แต่เพียงเท่านี้ เสื้อยืดก็สื่อความหมายได้ชัดเจน ขณะเดียวกันการเลือกใช้เสื้อคอกลมสีขาว แขนยาว ก็เอื้อต่อการใช้สอยที่เหมาะสม ยิ่งต้องสวมเพื่อเดินรณรงค์บนท้องถนน สีขาวแบบนี้ก็ช่วยให้ปลอดภัยยามค่ำคืน และยังช่วยกันแดดได้ด้วย

เบื้องหลังงานออกแบบเสื้อยืดตัวล่าสุดของ เอกวิทย์ เตระดิษฐ์ ใช้เวลาเพียงข้ามคืนเท่านั้น เพื่อให้ท่วงทันกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ต้องทำงานในเวลาอันจำกัด เพราะเขาเคยดีไซน์ เสื้อยืดสมัชชาคนจน ที่ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงสร้างสรรค์คำพูด และจัดองค์ประกอบภาพ ภายใต้ข้อจำกัดด้านเวลา การสรรหาคำพูดสั้นๆ เพื่อสื่อสารให้กินใจ ดูจะเป็นความท้าทายของนักออกแบบเสื้อยืดเฉพาะกิจ

ในต่างประเทศ เสื้อยืดถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในการแสดงความคิดเห็นหลายครั้ง และเกิดขึ้นในหลายวงการ เช่น เสื้อยืด I Hate Pink Floyd ที่จอห์น ไลด้อน นักร้องนำของ Sex Pistols เคยใส่ขึ้นเวทีเมื่อปี 1976 กลายเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านแนวเพลงโปรเกรสซีฟร็อคของคู่แข่ง Pink Floyd ในวงการแฟชั่น Vivienne Westwood ดีไซเนอร์คนดัง ก็เคยออกแบบเสื้อยืดการกุศลเพื่อร่วมรณรงค์ประเด็นสิ่งแวดล้อม และยังเคยใส่เสื้อยืด I Am Julian Assange เพื่อสนับสนุนผู้ก่อตั้ง Wikileaks เว็บไซต์เปิดเผยข้อมูลลับของรัฐบาล และองค์กรต่างๆ ทั่วโลก อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง