เงินรูปีอ่อนค่าหนุนธุรกิจการแพทย์ของอินเดีย

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 56
01:46
43
Logo Thai PBS
เงินรูปีอ่อนค่าหนุนธุรกิจการแพทย์ของอินเดีย

เงินรูปีของอินเดียที่อ่อนค่าเป็นประวัติการณ์ ได้ส่งผลดีต่อธุรกิจการแพทย์ของอินเดีย ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการมากขึ้น

ผู้ที่อยู่ในธุรกิจการแพทย์ของอินเดีย กล่าวว่า เงินรูปีที่อ่อนค่าทำให้คนไข้ชาวต่างชาติที่เข้ามารักษาในอินเดียจ่ายเงินน้อยกว่าเดิมเกือบร้อยละ 25-30 ส่งผลให้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จำนวนคนไข้ชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 จากสถิติของสมาคมหอการค้า และอุตสาหกรรมของอินเดีย พบว่า ในปี 2553 คนไข้ชาวออสเตรเลียจะใช้จ่ายเงินสำหรับการผ่าตัดศัลยกรรมคนละประมาณ 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 300,000 บาท แต่เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินรูปี ทำให้ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดลดเหลือเพียง 210,000 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ชาวต่างชาตินิยมเข้ารับการผ่าตัดที่ซับซ้อนกับแพทย์ในประเทศอินเดีย เช่น การผ่าตัดบริเวณช่องอก, ลำไส้, การปลูกถ่ายอวัยวะ และการผ่าตัดเปลี่ยนข้อต่อ โดยชาวต่างชาติมักจะวางแผนท่องเที่ยวในช่วงพักฟื้นหลังการผ่าตัดด้วย

ซึ่งธุรกิจการแพทย์เชิงการท่องเที่ยวสามารถทำรายได้เข้าประเทศมากถึง 1,200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 36,000 ล้านบาท และขณะนี้ทางโรงพยาบาลกำลังประสานงานกับบริษัทท่องเที่ยว, โรงแรม และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันหาทางรองรับลูกค้าชาวต่างชาติอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง