ราคาผักปรับตัวสูงขึ้นช่วงใกล้เทศกาลกินเจ

เศรษฐกิจ
3 ต.ค. 56
01:50
412
Logo Thai PBS
ราคาผักปรับตัวสูงขึ้นช่วงใกล้เทศกาลกินเจ

ผู้ประกอบการบริเวณชายแดน อ.เชียงของ จ.เชียงราย นำเข้าผักสดจากประเทศจีนเพิ่มขึ้น กว่าร้อยละ 30 เพื่อนำมาจำหน่าย ในช่วงเทศกาลกินเจ ที่กำลังจะเริ่มขึ้น หลังราคาพืชผักในหลายจังหวัด ปรับราคาสูงขึ้น

ราคาสินค้าหลายรายการที่ตลาดสดศิริวัฒนา ในตัวเมือง จ.เชียงใหม่ ปรับราคาสูงขึ้น กิโลกรัมละ 5 - 10 บาท เนื่องจากใกล้เข้าสู่เทศกาลกินเจ เช่น ผักสลัด ราคากิโลกรัม ละ 70 บาท เห็ดฟางกิโลกรัม 120 บาท เห็ดนางฟ้ากิโลกรัม 70 บาท

เกษตรกรผู้ปลูกผัก ใน ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน ระบุว่า สาเหตุที่ผักมีราคาแพงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนตกหนัก สลับกับอากาศร้อน ทำให้ผลผลิตน้อย

ส่วนที่ท่าเรือเชียงของ จ.เชียงราย ผู้ประกอบการชาวไทย เริ่มนำเข้าผักสดมาจากประเทศจีน ประเภท กะหล่ำปลี คะน้า รากบัว และ มะเขือเทศ เพื่อนำมาจำหน่ายในช่วงเทศกาลกินเจ รองรับความต้องการของประชาชน และ ป้องกันสินค้าผักขาดแคลน

นายสุรฉัตร จงจิตร หัวหน้าด่านอาหารและยา เชียงของ-เชียงแสน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา มีการนำเข้าผักสดมากถึงวันละ 250 ตัน ซึ่งมากกว่าช่วงปกติร้อยละ 30 โดยด่านอาหารและยา ได้เก็บตัวอย่างผักสดทุกชนิด เพื่อนำไปตรวจหาสารเคมีที่ตกค้าง สร้างความมั่นใจกับผูบริโภค

ส่วนบรรยากาศเทศกาลกินเจ ใน จ.บุรีรัมย์วันแรก ราคาอาหารเจปรุงสำเร็จได้ปรับขึ้นราคาจาก 25 บาท เป็น 30 - 35 บาท โดยแม่ค้าอ้างว่า สาเหตุที่ต้องปรับขึ้นราคา เนื่องจากราคาพืชผักได้ปรับขึ้น 3 เท่าของช่วงปกติ โดยเฉพาะผักกวางตุ้ง จากปกติซื้อ 1 ถุง10 กิโลกรัมเพียง 100บาท แต่วันนี้ปรับขึ้นเป็นถุงละ 300 - 400 บาท

เช่นเดียวกับที่ จ.อุดรธานี ในตลาดเมืองทองเจริญศรี ศูนย์กลางกระจายสินค้าไปยังทุกจังหวัด ในภาคอีสานตอนบน ได้ปรับราคาขึ้นทุกชนิดตั้งแต่ 5 - 10 บาท คะน้าขายกิโลละ 
25 บาทจากราคา 20 บาท ผักบุ้งกิโลกรัมละ 25 บาทจากราคา 20 บาท และ ผักกาดหอมกิโลกรัมละ 30 บาทจากราคาปกติ 25 บาท 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง