กรมเจ้าท่า เร่งจัดอบรม "คนขับเรือ-ไกด์นำเที่ยว" ป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ

สังคม
3 ต.ค. 56
05:36
290
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่า เร่งจัดอบรม "คนขับเรือ-ไกด์นำเที่ยว" ป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ

"กรมเจ้าท่า-พัทยา" เตรียมหารือมาตรการความปลอดภัย การประกอบกิจการกีฬาทางน้ำอีกครั้ง หลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวถูกใบพัดเรือเสียชีวิต คาดคนขับเรือประมาท

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวถึงอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวถูกใบพัดเรือเสียชีวิต ที่พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวานนนี้ (2ต.ค.) โดยระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์เฉพาะเหตุ ไม่เกี่ยวกับความเร็วของการขับขี่เรือ นอกจากนี้ เอกสารในการประกอบกิจการดังกล่าว ทั้งคนประจำเรือ, ใบอนญาตเรือ และคนขับเรือ ต่างมีใบอนุญาตที่ถูกต้อง ทั้งนี้ คาดว่า สาเหตุเกิดจากผู้ขับเรือไม่ระวัง และประมาท ซึ่งกรมเจ้าท่าได้มีการยึดใบอนุญาตเรือ หรือการประกอบการ ขณะที่ตำรวจเป็นฝ่ายดำเนินคดีหาผู้รับผิดชอบของอบุัติเหตุในครั้งนี้ต่อไป
 
อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ กรมเจ้าท่า และเมืองพัทยา เคยมีการหารือการกำหนดพื้นที่ หรือ โซนสำหรับการเล่นกีฬาทางน้ำ ทั้งเจ็ทสกี, สปีดโบ๊ท, การเล่นน้ำ และเรือลากร่ม เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ รวมไปถึงการอบรมคนขับเรือเป็นระยะ ๆ หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้หลายครั้งเมื่อต้นปี 2556 
 
อย่างไรก็ตาม วันนี้ (3ต.ค.) กรมเจ้าท่า และเมืองพัทยา จะมีการหารือกันอีกครั้ง ถึงมาตราการ และแนวทางดังกล่าว โดยเฉพาะการเน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัย และไม่ประมาทในเรื่องเล็กน้อย รวมไปถึงการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ จะทำการจัดระเบียบไกด์นำเที่ยวที่ไม่ถูกกฏหมาย หลังไกด์ไม่สามารถควบคุม หรือสื่อสารกับนักท่องเที่ยวได้อย่างชัดเจน ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดปัญหา เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจของนักท่องเที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง