"วังจิกโมเดล" ความร่วมมือชาวบ้านแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

3 ต.ค. 56
07:26
180
Logo Thai PBS
"วังจิกโมเดล" ความร่วมมือชาวบ้านแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

น้ำที่ท่วมขยายวงกว้างในจังหวัดพิจิตร ทำให้ขณะนี้ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมแล้วทั้ง 12 อำเภอ ส่วนชาวบ้าน 2 หมู่บ้านใน ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง ต้องช่วยกันป้องกันน้ำไม่ให้กัดเซาะถนน เพราะจะกระทบเรื่องการเข้าออกหมู่บ้าน

                 

<"">

น้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลข้ามและกำลังกัดเซาะ ถนนเข้าออกระหว่างหมู่บ้านหนองไม้ซุง และบ้านห้วยสะพาน ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ส่งผลทำให้ชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัวกำลังได้รับความเดือดร้อน เพราะเป็นเส้นทางสำคัญชาวบ้านจึงร่วมกันทำแนวป้องกันเพื่อชะลอการไหลของน้ำ
<"">
 
<"">

แม้สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ (56) จะยังไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา (55) แต่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมวังจิกโมเดล ซึ่งตั้งโดยคนในชุมชน ก็เตรียมป้องกันโดยประสานงาน แบ่งหน้าที่ในการทำงาน โดยใช้บุคลากรในท้องถิ่น รวมถึงอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน เพื่อเฝ้าระวังน้ำท่วมในพื้นที่

<"">
 
<"">

พื้นที่ ต.วังจิก ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เป็นพื้นที่ต่ำจึงถูกน้ำท่วมทุกปี และท่วมยาวนานหลายเดือน ล่าสุด จ.พิจิตร ได้ประกาศให้พื้นที่ทั้ง 12 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว โดยมีประชาชนเดือดร้อนกว่า 12,000 ครอบครัว ส่วนพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายแล้วกว่า 45,000 ไร่ ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวังเนื่องจากยังมีฝนตกและน้ำจากทางเหนือไหลมาสมทบต่อเนื่อง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง