ผู้นำสหรัฐฯ เตือนนักลงทุน "ตลาดหุ้นวอลล์ สตรีท" ตระหนักวิกฤตงบประมาณ

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 56
07:36
62
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ เตือนนักลงทุน "ตลาดหุ้นวอลล์ สตรีท" ตระหนักวิกฤตงบประมาณ

การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐจากปัญหาวิกฤตงบประมาณย่างเข้าสู่วันที่สอง ขณะที่ยังไม่มีที่ว่าพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสจะประนีประนอมกันได้ วิกฤตที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคง

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ "ซีเอ็นบีซี" (CNBC) ยืนยันว่า พรรคเดโมแครตจะไม่เจรจากับพรรครีพับลิกันอีก จนกว่ารีพับลิกันจะยอมผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2557 และเพิ่มเพดานหนี้เป็น 16.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์ เนื่องจากวันที่ 17 ตุลาคมที่จะถึงนี้ จะถึงวันครบกำหนดชำระหนี้ หากร่างงบประมาณยังไม่ผ่าน สหรัฐฯจะขาดการชำระหนี้เป็นครั้งแรก และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 
ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐฯ ยังได้กล่าวเตือนบรรดานักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์ สตรีท ให้ตระหนักถึงวิกฤตงบประมาณที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างมาก ซึ่งคำเตือนของโอบาม่าก็อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินทั่วโลก ปัญหาด้านงบประมาณที่เกิดขึ้นทำให้ผู้นำสหรัฐฯ ยกเลิกการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เพื่อใช้เวลาแก้ไขปัญหางบประมาณ 
 
ส่วนการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคหรือเอเปคที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคม และการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐ ที่ประเทศบรูไน ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคมนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าผู้นำสหรัฐฯจะเข้าร่วมตามกำหนดเดิมหรือไม่
 
ด้านเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของสหรัฐเตือนว่าวิกฤตงบประมาณและการปิดหน่วยงานของรัฐจะส่งผลกระทบต่อศักยภาพของหน่วยงานด้านความมั่นคงในการดูรักษาความปลอดภัยให้กับพลเมืองชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างมาก 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง