"ไทยบีพีเอส" สำรวจราคาวัตถุดิบเทศกาลกินเจ ผู้ค้าชี้ "ต้นทุนสูงขึ้น"

เศรษฐกิจ
3 ต.ค. 56
07:39
116
Logo Thai PBS
"ไทยบีพีเอส" สำรวจราคาวัตถุดิบเทศกาลกินเจ ผู้ค้าชี้ "ต้นทุนสูงขึ้น"

เทศกาลกินเจ กำลังจะเริ่ม แต่จากการสำรวจตลาดในบางพื้นที่ การจับจ่ายซื้อวัตถุดิบ เพื่อนำไปประกอบอาหารยังไม่คึกคัก เพราะราคาผักที่แพงขึ้น แต่เจสำเร็จรูป ยังมียอดขายต่อเนื่อง เพราะราคายังไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อน ขณะที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกันยายนลดลงจากเดือนสิงหาคม

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด ระบุว่า ราคาผักในปีนี้ (56) ที่แพงขึ้นกว่าปีก่อน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่เพิ่มขึ้นในหลายรายการ เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ลูกค้าซื้อของลดลง ซึ่งกำลังซื้อที่ลดลง อาจทำให้ลดการสั่งสินค้ามาจำหน่ายที่ร้าน สำหรับร้านจำหน่ายอาหารเจสำเร็จรูป ยอมรับว่า ต้นทุนปีนี้สูงขึ้นมาก แต่ไม่มีแผนขึ้นราคา โดยเลือกลดปริมาณอาหารแทน ส่วนยอดขายในตอนนี้ ไม่แตกต่างจากปีก่อน 

 
ด้านศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกันยายน อยู่ที่ 77.9 ลดลงจาก 79.3 ในเดือนสิงหาคม 2556 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ที่ 69.5 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 70.6 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 95.1 โดยดัชนีความเชื่อมั่นปรับลดลงทุกรายการเป็นเดือนที่ 6 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 12 เดือนนับตั้งแต่ตุลาคม 2555 
 
ทั้งนี้ เนื่องจากความกังวลภาวะน้ำท่วม จะกระทบ ภาคการท่องเที่ยวและพืชผลการเกษตร ความกังวลความล่าช้าการใช้งบประมาณปี 57 และกระทรวงการคลัง ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ เหลือขยายตัวร้อยละ 3.7 จากเดิมคาดเติบโตร้อยละ 4.5 นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังกังวลปัจจัยการเมือง และราคาสินค้าเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง