น้ำป่าทะลักเข้าท่วม และกัดเซาะถนนในพื้นที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

ภูมิภาค
3 ต.ค. 56
08:16
50
Logo Thai PBS
น้ำป่าทะลักเข้าท่วม และกัดเซาะถนนในพื้นที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

หลายพื้นที่ของประเทศยังคงเผชิญกับฝนที่ตกหนัก โดยเฉพาะภาคเหนือที่ จ.พิษณุโลก น้ำป่าได้กัดเซาะถนนเข้าหมู่บ้าน ใน อ.วังทองขาด ทำให้ชาวบ้านกว่า 20 ครอบครัว เข้าออกด้วยความยากลำบาก

ชาวบ้านคุ้งหมูสี หมู่ 7 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ต้องใช้ความระมัดระวัง ในการนำบุตรหลานข้ามลำคลองเข็กด้วยสะพานไม้ชั่วคราว หลังฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำป่าไหลกัดเซาะถนนเข้าหมู่บ้านขาด ขณะที่ชาวบ้านร้องขอภาครัฐ เนื่องจากถนนที่ชำรุด ทำให้ไม่สามารถนำรถเกี่ยวข้าว เข้าไปเกี่ยวข้าวกว่า 300 ไร่ ที่พร้อมเก็บเกี่ยวได้ เกรงว่าผลผลิตจะเสียหาย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม จ.นครสวรรค์ยังคงขยายวงกว้าง ชาวบ้านริมแม่น้ำยม และ แม่น้ำน่าน ต้องนำเรือออกมาซ่อมแซมเพื่อใช้สัญจร โดยเฉพาะชาวบ้าน ต.บางเคียน อ.ชุมแสง ต่างเร่งอุดรอยรั่วบนเรือ รวมทั้งว่าจ้างช่างต่อเรือใหม่ หลังทราบว่า ขณะนี้ยังมีมวลน้ำปริมาณมากเริ่มไหลมาจาก จ.พิษณุโลก และ จ.พิจิตร

ขณะที่ จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร ประจำอำเภอพิมาย เร่งนำกระสอบทราย มากั้นบริเวณด้านข้างพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ อ.พิมาย เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมโบราณวัตถุ หลังระดับน้ำในลำน้ำมูลยังคงเพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด จนใกล้จะเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพิพิธภัณฑ์

เช่นเดียวกับ จ.อุลราชธานี น้ำยังขยายวงกว้างออกเรื่อยๆ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่สูงขึ้น เริ่มไหลท่วมเพิ่มในชุมชนวัดหลวง เทศบาลนครอุบลราชธานี ชาวบ้านต้องเร่งนำกระสอบทรายวางกั้นหน้าบ้านไม่ให้น้ำไหลเข้าตัวบ้าน ขณะที่ชาวบ้านใน อ.วารินชำราบ และใน อ.เมืองอุบลราชธานี อีกกว่า 37 ชุมชนยังต้องพักอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว

ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ แม้หลายพื้นที่ในเขตเทศบาลจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังเหลืออีกกว่า 21 ชุมชนที่ยังคงไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ เนื่องจากยังถูกน้ำท่วมสูง แต่ก็คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ใน 1 สัปดาห์

ขณะที่ นายวีระชัย จิตรบรรเทา ผู้อำนวยการโครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้เข้ารายงานกับนายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี หลังมีข่าวว่าเขื่อนเร่งระบายน้ำเนื่องจากเต็มความจุของอ่าง สร้างความหวาดวิตกให้กับประชาชน ทั้งใน จ.สระบุรี, จ.อยุธยา และกรุงเทพมหานคร โดยยืนยันปัจจุบันอ่างยังสามารถรับปริมาณน้ำได้อีกเป็นจำนวนมาก และไม่ได้มีผลกระทบตามที่เป็นข่าว

ด้าน จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอีก 5 เซ็นติเมตร และ แม่น้ำป่าสักเพิ่ม 10 เซ็นติเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำท่วมใน อ.บางบาล, อ.เสนา, อ.ผักไห่ ยังคงมีระดับสูงและขยายวงกว้าง ล่าสุดเชาวบานบ้านเริ่มประสบปัญหาโรคที่มากับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่ จ.ปราจีนบุรี ผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน ต.บ้านหอย อ.ประจันตคาม ที่เกิดอาการอาหารเป็นพิษกว่า 50 คน หลังกินข้าวผัด ที่ อบต.เกาะลอย และผู้บริจาคทำแจกเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ส่วนใหญ่แพทย์อนุญาตให้กลับได้แล้ว มีเพียง 2-3 คนที่ยังต้องดูอาการ ส่วนสาเหตุที่แท้จริง อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง