เกษตรจังหวัดภาคอีสาน และภาคใต้เร่งสำรวจพื้นที่ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือชาวสวนยาง

ภูมิภาค
3 ต.ค. 56
08:17
54
Logo Thai PBS
เกษตรจังหวัดภาคอีสาน และภาคใต้เร่งสำรวจพื้นที่ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือชาวสวนยาง

สำนักงานเกษตรจังหวัดหลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เร่งสำรวจพื้นที่ปลูกยางพารา ที่ได้ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตจากรัฐบาล ขณะที่เครือข่ายชาวสวนยาง 16 จังหวัด เตรียมเคลื่อนไหวอีกครั้งในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

แกนนำเครือข่ายชาวสวนยาง 16 จังหวัด หารือร่วมกันที่วัดท่าแซะ อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

นายทศพล ขวัญรอด ประธานเครือข่ายชาวสวนยาง 16 จังหวัด ระบุว่า เครือข่ายมีมติยกระดับเคลื่อนไหวใหญ่ของชาวสวนยางอีกครั้งในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ที่บ้านธรรมรัตน์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอในพื้นที่ อ.ชะอวด รวมทั้งกำนันผู้ใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดขั้นตอนการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อให้ชาวสวนยางได้รับเงินชดเชยค่าปัจจัยการผลิตโดยเร็วที่สุด ในพื้นที่อำเภอชะอวดมีชาวสวนยางมีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยปัจจัยการผลิตกว่า 8,500 คน

ขณะที่ชาวสวนยางบางส่วนที่ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินปัจจัยการผลิต เพราะไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน เตรียมเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่องราคายางพาราเช่นกัน

ส่วนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.หนองคาย คณะกรรมการบริหารโครงการการแก้ไขปัญหายางพารา ปี 2557 สรุปผลการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกพบว่า จ.หนองคายมีผู้ไปขึ้นทะเบียนกว่า 15,000 คน พบปัญหา เช่น เอกสารสิทธิ์ไม่ตรงกับชื่อผู้ขอขึ้นทะเบียน หรือไม่มีเอกสารสิทธิ์

ที่ จ.ศรีสะเกษ และ จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบพื้นที่ปลูกยางพารา เพื่อพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือ โดยเฉพาะที่จังหวัดศรีสะเกษ ตรวจสอบไปแล้วกว่า 17,000 คน จากที่ลงทะเบียนไว้ 25,000 คน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง