ครอบครัวอเมริกันแจกทิปก้อนโตให้พนักงานเสิร์ฟเพื่อสานฝัน

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 56
02:54
85
Logo Thai PBS
ครอบครัวอเมริกันแจกทิปก้อนโตให้พนักงานเสิร์ฟเพื่อสานฝัน

ครอบครัวของนายแอรอน คอลลินส์ หนุ่มชาวอเมริกันที่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ช่วยกันสานฝันให้แอร่อนที่อยากจะให้ทิปก้อนโตแก่พนักงานเสิร์ฟคนไหนก็ได้ในสหรัฐฯ เวลาผ่านไปกว่า 1 ปี ครอบครัวของคอลลินส์ให้ทิปกับพนักงานเสิร์ฟไปแล้ว 72 คน รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

ครอบครัวของนายแอรอน คอลลินส์ หนุ่มชาวอเมริกันที่เสียชีวิตเมื่อปี 2012 ช่วยกันสานฝันให้แอร่อนที่อยากจะให้ทิปก้อนโตแก่พนักงานเสิร์ฟคนไหนก็ได้ในสหรัฐฯ โดยแม่ของแอร่อน ซึ่งจะพาทั้งครอบครัวไปรับประทานอาหารจากนั้นจะแนะนำตัวกับพนักงานเสิร์ฟที่มาบริการและเล่าเรื่องราวให้ฟัง จากนั้นจะมอบเงินให้ 500 เหรียญ นี่คือร้านอาหารในเมืองแมนฟิลด์ รัฐมิสซูรี่ เธอเล่าให้พนักงานเสิร์ฟฟังว่าลูกชายของเธอ แอร่อนซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคมปีที่แล้วมีความฝันที่อยากทำให้สำเร็จก่อนเสียชีวิต หนึ่งในนั้นคือให้ทิปกับพนักงานเสิร์ฟคนไหนก็ได้ เป็นเงิน 500 เหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 15,000 บาท จากนั้นก็มอบเงินสดๆ ให้พนักงานเสิร์ฟ

ทั้งนี้เซท คอลลินน์ น้องชายของแอร่อนที่ช่วยสานฝันให้พี่ชาย ก็ทำแบบเดียวกับที่แม่เคยทำ ในร้านพิซซ่าชื่อดังแห่งหนึ่ง ในสาขารัฐเคนตั๊กกี้

แต่มีหลายครั้งที่พนักงานเสิร์ฟไม่เชื่อว่านี่เป็นเรื่องจริง พนักงานคนหนึ่งไม่ยอมให้ถ่ายภาพเธอ เซทต้องใช้เวลาเกลี้ยกล่อมพักใหญ่กว่าพนักงานเสิร์ฟจะเชื่อว่านี่เป็นเรื่องจริง และเมื่อเธอได้รับเงินก็รีบโทรศัพท์ไปบอกแม่ พร้อมขอบคุณครอบครัวคอลลิน

ส่วนที่นี่คือนครชิคาโก้ เซทก็ทำเหมือนเดิมคือแนะนำตัวเล่าเรื่องราว พนักงานเสิร์ฟที่ชื่อว่าวาเนสซ่า เธอบอกว่าจะแบ่งทิปก้อนนี้ให้พนักงานทุกคนในร้าน ทั้งพนักงานเสิร์ฟ, คนที่ทำงานในครัวก็จะได้ส่วนแบ่งเหมือนกัน

นี่คือส่วนหนึ่งของพนักงานเสิร์ฟจากทั้งหมด 72 คนที่ได้รับทิปก้อนใหญ่ไปแล้ว ที่นี่กลับมาที่เรื่องราวของแอร่อนกันบ้าง แอร่อนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคมปีที่แล้วก่อนวันเกิดครบรอบ 30 ปีเพียง 3 สัปดาห์ แพทย์ระบุว่าสาเหตุการเสียชีวิตคือขาดอากาศหายใจโดยเชื่อว่าแอร่อนฆ่าตัวตาย ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิต 2 ปีเขาเคยคุยกับคนในครอบครัวว่าเขามี 3 อย่างที่อยากทำก่อนเสียชีวิต
1.การใช้หนี้ให้พ่อกับแม่ให้ได้มากที่สุดเท่าที่เขาจะหาเงินได้
2.ให้เงินช่วยเหลือแก่คนจรจัด
3.คือให้ทิป 500 เหรียญแก่พนักงานเสิร์ฟคนไหนก็ได้

ทางครอบครัวก็ตัดสินใจสานฝันข้อที่ 3 ของเขา โดยการขับรถพาครอบครัวตระเวณไปทานอาหารตามร้านเล็กๆ ใน 50 รัฐทั่วประเทศ จากนั้นก็ให้เงินค่าทิปแก่พนักงานเสิร์ฟที่มาให้บริการที่โต๊ะของพวกเขา ซึ่งการให้ทิปแต่ละครั้งจะมีการถ่ายวีดีโอ และโพสต์ลงในเว็บไซท์ยูทูป และเว็บไซท์ที่ตั้งขึ้นมาใหม่โดยใช้ชื่อของ "แอร่อน คอลลินส์ ดอท โออาร์จี" ซึ่งเป็นเหมือนหลักฐานการจ่ายเงินด้วย เพราะเมื่อเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไป สร้างความประทับใจให้คนจำนวนมาก และมีคนร่วมสมทบทุนบริจาคเงินเพื่อสานฝันให้แอร่อน ตอนนี้ยอดเงินสูงกว่า 60,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.8 ล้านบาทแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง