"รัฐบาล" ชี้แจงไม่เลือกปฏิบัติแก้ปัญหาน้ำท่วม

สังคม
4 ต.ค. 56
04:25
83
Logo Thai PBS
"รัฐบาล" ชี้แจงไม่เลือกปฏิบัติแก้ปัญหาน้ำท่วม

ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิเพื่อตรวจสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมยืนยันว่า แผนสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ในโครงการ 3.5 แสนล้านบาทจะช่วยแก้ปัญหาได้ ขณะที่ รัฐบาล ชี้แจงผ่านกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยืนยัน ไม่เลือกปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ส่วนการบริหารจัดการงบประมาณแก้ปัญหาน้ำท่วม เป็นไปตามขั้นตอนและคำนึงถึงความเหมาะสม

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า รัฐบาลได้ติดตามการแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด และวางแผนทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว โดยพื้นที่ จ.ปราจีนบุรีมีการจัดทำแก้มลิง และฟลัดเวย์ รองรับไว้อยู่แล้ว ขณะที่พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา กบอ.วางแผนและจัดสรรให้สอดคล้องกับแผนเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท

ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำอื่น ๆ จะพิจารณางบประมาณจากส่วนต่าง ๆ เติมเต็ม พร้อมยอมรับ ต่อการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประภัยน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยได้กำชับให้หน่วยงานดำเนินการอย่างเร่งด่วน รวมถึงการพิจารณาพักหนี้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ซึ่งลงพื้นที่ตรวจดูสถานการณ์น้ำที่ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ เกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาพังเหยและเทือกเขาภูเขียว ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดแม่น้ำชี มีปริมาณน้ำอีกกว่า 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งกำลังไหลเข้าท่วมในพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ โดยลำน้ำชี ที่ไหลผ่าน จ.ชัยภูมิ สามารถรองรับน้ำได้ไม่เกิน 400 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงจำเป็นต้องมีการผลักดันสร้างเขื่อน จากงบประมาณของ กบอ. เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท มาช่วยในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ 2 แห่ง คือ เขื่อนยางนาดี บริเวณรอยต่อ อ.หนองบัวระเหว และ อ.บ้านเขว้า มูลค่ากว่า 2,700 ล้านบาท  และที่เขื่อนชีบน มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ที่ อ.หนองบัวแดง เพื่อมาช่วยบริหารจัดการน้ำในลำน้ำชีต่อไป

ขณะที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จะเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ในวันนี้ (4 ต.ค.) ซึ่งตามปกติ ความจุเต็มที่ 100 % อยู่ที่ 960 ล้านลูกบาศก์เมตร ตอนนี้กักเก็บอยู่ 850 ล้านลูกบาศก์เมตร

โดยจะตรวจดูสภาพโดยรอบความมั่นคงของสันเขื่อน รวมถึงจะดูน้ำหนือเขื่อนที่มาจาก จ.เพชรบูรณ์ ว่ามีมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตามจะดูความสามารถในการเก็บกักน้ำว่า จะกักเก็บจำนวนเต็ม 100 % ได้หรือไม่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง