"นักวิชาการ-ภาคเอกชน" คาด หากร่างงบฯปี 57 ขัด "รธน." ส่งผลกระทบการเบิกจ่ายเล็กน้อย

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 56
07:38
49
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-ภาคเอกชน" คาด หากร่างงบฯปี 57 ขัด "รธน." ส่งผลกระทบการเบิกจ่ายเล็กน้อย

นักวิชาการเเละภาคเอกชนบางส่วนระบุว่า หาก ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 ขัดกับรัฐธรรมนูญ จะส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณไม่มากนัก โดยเอกชนเสนอให้รัฐบาล วางเเผนบริหารเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าเน้นด้านการเมือง

หลังจากที่มี สว. และ สส. ยืนให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาลัย ระบุว่า หากศาลระบุว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็สามารถนำมาแก้ไขได้ ไม่น่าเกิดปัญหามากนัก เพราะส่วนใหญ่ เป็นงบประมาณรายจ่ายประจำ

ขณะที่ภาคเอกชนระบุว่าเป็นห่วงเล็กน้อยว่าอาจมีผลทำให้งบประมาณโดยเฉพาะด้านการลงทุนภาครัฐล่าช้าออกไป ทั้งนี้ ต้องการให้ภาครัฐนั้น วางแผนระยะยาวในการวางแผนการบริหารเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่าเน้นหนักแก้ไขปัญหาด้านการเมือง ซึ่งปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างมากปล่อยเสยง มองไปข้างหน้าเห็นตรงกันว่ารัฐต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังคงได้รับผลกระทบด้านสถานการณ์ การเมืองมาต่อเนื่องการบริโภคภายในประเทศ การส่งออก และการลงทุน ปรัลดลงทั้งหมด รวมทั้ง ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจโลกชะลอตัวยังเป็นปัจจัยที่กดดันให้เศรษบกิจไทยชะลอตัวไปจนถึงปีหน้า (57)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง