"วราเทพ" หวังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่กระทบร่างงบฯปี 57

การเมือง
4 ต.ค. 56
07:39
57
Logo Thai PBS
"วราเทพ" หวังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่กระทบร่างงบฯปี 57

ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจาและลงมติวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 มาตรา27และ 28 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังส.ส.และ ส.ว.ยื่นคำร้องขอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐาน

บรรยากาศบริเวณศาลรัฐธรรมนูญมีการจัดกำลังเจ้าหน้าตำรวจดูแลความเรียบร้อยโดยรอบ ส่วนกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป.ที่ปักหลักชุมนุมด้านหน้าศาลฯ ก่อนหน้านี้เพื่อกดดันให้นายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลาออก ได้ยุติการเคลื่อนไหวชั่วคราว ระหว่างการพิจารณาวินิจฉัยร่างงบประมาณ 2557 แต่เตรียมกลับมาชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งในช่วงเย็น หลังการวินิจฉัยเสร็จสิ้นแล้ว

กำหนดการวันนี้ (4 ต.ค.) ศาลฯ นัดแถลงด้วยวาจา และลงมติ ตามคำร้องที่ประธานรัฐสภา ส่งความเห็นของ ส.ส. และ ส.ว. รวม 112 รายชื่อ ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยว่าร่างงบประมาณปี 57 มาตรา 27 ในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลปกครอง และมาตรา 28 ในส่วนของสำนักงาน ป.ป.ช. ขัดหรือแย้งหรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 วรรค 8และวรรค 9 ซึ่งระบุว่า รัฐต้องจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอกับการบริหารงานโดยอิสระของรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครองและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นบรรทัดฐานต่อไป

ส่วนความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ แต่งดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทุกประเด็น โดยนายวราเทพ รัตนากร ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณปี 2557 คาดหวังต่อคำนิจฉัยจะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างฯงบประมาณปี 2557

 
ขณะที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา และ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ถือว่าฝ่ายค้านได้ทำตามหน้าที่ที่เห็นว่ามีประเด็นขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการใช้เงินงบประมาณปี 2557 แต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง