เทศกาลกินเจปีนี้ไม่คึกคัก เหตุสินค้าราคาแพง

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 56
14:37
303
Logo Thai PBS
เทศกาลกินเจปีนี้ไม่คึกคัก เหตุสินค้าราคาแพง

ปัญหาสินค้าราคาแพงและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้เทศกาลกินเจปีนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควร ผู้บริโภคหลายคนต้องลดปริมาณสินค้าที่ซื้อ ขณะที่หลายคนหันมาประกอบอาหารเอง แทนการซื้ออาหารปรุงสำเร็จ สอดคล้องกับศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ระบุว่า ปริมาณการบริโภคในเทศกาลกินเจปีนี้ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

วัตถุดิบประกอบอาหารเจเหล่านี้ รวมแล้วราคากว่า 3,000 บาท แม่บ้านรายนี้บอกว่า ปีนี้ได้ปริมาณของน้อยลงกว่าปีที่แล้ว แม้ว่าจะใช้เงินเท่ากัน และเธอบอกว่าปีนี้เลือกที่จะปรุงอาหารเองแทนการซื้อแบบสำเร็จ เพราะกินได้หลายคน ซึ่งค่าอาหารเฉลี่ยต่อมื้อประมาณวันละ 200-300 บาท ขณะที่แม่บ้านอีกราย บอกว่าราคาผักในปีนี้สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆ มา แต่ก็จำเป็นต้องซื้อ

จากการสำรวจราคาผัก ที่นิยมนำทำอาหารเจปรับตัวสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา เช่น มะระ ปรับเป็น 40 บาท กะหล่ำปลีปรับขึ้นเป็น 30 บาท เห็ดฟางปรับขึ้นถึง 120 บาทจาก 80 บาท ขณะที่โปรตีนเกษตรปรับขึ้นเกือบเท่าตัว สอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ระบุว่า ราคาสินค้าและวัตถุดิบมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นตามช่วงเทศกาลโดยเฉพาะพืชผัก ที่ยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งภาวะค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย ซึ่งการตัดสินใจซื้อจะพิจารณาเรื่องของราคา และความคุ้มค่า

ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า เทศกาลกินเจปีนี้จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 40,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3 จากปีที่ผ่านมา แต่ผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 70 ระบุจะไม่กินเจเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี และอาหารเจมีราคาแพง และต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาสินไม่ให้แพงเกินจริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง