อุตสาหกรรม จ.ปทุมธานี เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 56
14:56
136
Logo Thai PBS
อุตสาหกรรม จ.ปทุมธานี เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

ขณะนี้น้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.ปทุมธานี อยู่ที่ 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เทียบได้กับการเฝ้าระวังระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ ทำให้เขตประกอบการอุตสาหกรรม 2 แห่งที่เคยถูกน้ำท่วมเตรียมแผนเผชิญเหตุ และระบบสูบน้ำป้องกันไม่ให้น้ำท่วมเหมือนเมื่อ 2 ปีก่อน พร้อมควบคุมการระบายน้ำไม่ให้กระทบกับชุมชนโดยรอบ

แม้สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จ.ปทุมธานี ต้องควบคุมระดับน้ำภายในพื้นที่ไม่ให้สูงเกินไป ด้วยการสูบน้ำออกจากบ่อ หลังมีฝนตกในพื้นที่ แต่ผู้บริหารโครงการฯ ยืนยันว่าจะไม่ให้กระทบกับชุมชนโดยรอบ
 
นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าผู้ประกอบการในพื้นที่เชื่อมั่นระบบป้องกันน้ำท่วมของโครงการฯ แต่ยังกังวลกับอุทกภัยในพื้นที่อื่น ที่อาจกระทบกับการผลิตของอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และผู้จำหน่ายสินค้า หรือ ซัพพลายเออร์นอกพื้นที่
 
ขณะที่ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ประตูน้ำวัดศาลเจ้าอยู่ที่ 2 เมตร 50 เซนติเมตร และปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนเจ้าพระยารวมกับเขื่อนพระราม 6 อยู่ที่ 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เทียบได้กับระดับ 2 ของแผนปฏิบัติการน้ำท่วม ที่ต้องประสานงานหน่วยงานภายนอกเพื่อเฝ้าระวัง
 
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สวนอุตสาหกรมบางกะดี และอุตสาหกรรมนวนครห่างจากแม่น้ำพอสมควร และปริมาณน้ำปีนี้โดยเฉลี่ยน้อยกว่าปี 2554 และปี 2555 จึงมั่นใจว่าน้ำไม่ท่วมทั้ง 2 พื้นที่
 
ส่วนข้อกังวลของชุมชนว่าจะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ ได้มีการศึกษาของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแล้วว่าการระบายน้ำจะทำให้ระดับน้ำหลังเขื่อนเพิ่ม1-2 เซนติเมตร จึงไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน
 
ศูนย์ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฯ กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 41 โรงงาน และวิสาหกิจชุมชน 9 แห่ง ใน 7 จังหวัด มูลค่าความเสียหายรวม 13 ล้านบาท โดยพื้นที่ที่ยังน่าเป็นห่วง คือโรงงานแป้งมัน, พลาสติก และโรงไม้รวม 5 แห่งใน อ.จัตุรัส และ อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ที่ยังมีน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง