ข้อแนะนำกินอาหารเจ ถูกหลักโภชนาการ

ข้อแนะนำกินอาหารเจ ถูกหลักโภชนาการ

ข้อแนะนำกินอาหารเจ ถูกหลักโภชนาการ

รูปข่าว : ข้อแนะนำกินอาหารเจ ถูกหลักโภชนาการ

ข้อแนะนำกินอาหารเจ ถูกหลักโภชนาการ ช่วงเทศกาลกินเจที่เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) ไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคม นักโภชนาการ เป็นห่วงพฤติกรรมการกินเจ โดยไม่ระวัง อาจส่งผลให้อ้วนลงพุง และได้รับแคลเซียมเกินความจำเป็นของร่างกาย จึงมีคำแนะนำสำหรับผู้กินเจ ให้ได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุดจากการกินเจ

อาหารที่ปรุงสดใหม่ เน้นความสะอาด มีให้เลือกหลากหลายเมนู เป็นสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารเจ ในตลาดประชานิเวศน์ 1 ร้านนี้ให้ความใส่ใจ และกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อ ไม่ต่างจากร้านอาหารเจในตลาดอตก. ที่เน้นการปรุงรสชาติแบบไทยๆ กินง่าย และถูกปาก ก็สามารถดึงดูดลูกค้าได้ไม่น้อยเช่นกัน

อาหารประเภทผัดและต้ม ที่ใช้วัตถุดิบจากผัก เต้าหู้ เป็นเมนูที่ได้รับความนิยม ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่ ยอมรับว่า แม้อาหารจะมีให้เลือกจำนวนมาก แต่ก็ต้องผสมผสานอาหารในทุกมื้อ การกินเจจึงจะได้ประโยชน์ พฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนตลอดเทศกาลกินเจ เป็นสิ่งที่นักโภชนาการ มองว่า เป็นผลดีต่อร่างกายที่งดเว้นเนื้อสัตว์ ซึ่งในปัจจุบันการกินเจกลายเป็นกระแส และเชื่อว่ากินแล้วน้ำหนักจะลด แต่หากเลือกกินไม่ถูกวิธี อาจส่งผลในทางตรงกันข้ามได้

ส่วนประกอบอาหารเจที่เน้นแป้ง หากได้รับมากเกินไปจะสะสมเป็นไขมันจนเกิดการอ้วนลงพุงได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป หมักดอง ที่มักใส่เกลือ หรือ โซเดียมปริมาณสูง จะทำให้ร่างกายเร่งกลไกการเปลี่ยนแปลงน้ำตาลไปเป็นไขมันมากขึ้นอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว รวมถึงเครื่องปรุง ซอสปรุงรส ที่มีส่วนผสมน้ำตาล น้ำมัน เกลือ มีส่วนทำให้เกิดการบวมน้ำ และเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

นักโภชนาการจึงแนะนำให้ผสมผสานอาหารที่กินให้ครบทั้ง 5 หมู่ในทุกมื้อ โดยเฉพาะโปรตีน ผัก ไขมันไม่อิ่มตัว และอาหารที่มีกากใย ลักษณะของอาหารเจที่ไม่อยู่ท้อง ทำให้หิวง่าย ดังนั้นอาหารว่างจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้มื้อหลักที่ต้องเลือกเฉพาะ ผลไม้สด เมล็ดธัญพืชอบกรอบ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน นมถั่วเหลืองผสมธัญพืช ขนมปังไม่ขัดสี และควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน ขณะที่ผู้ค้าเอง ควรเลือกใช้น้ำมันรำข้าว แทนน้ำมันปาล์ม และลดใช้สารปรุงแต่งให้น้อยลง


กลับขึ้นด้านบน