เผยแพร่คลิปยิงปะทะเจ้าหน้าที่ - ผู้ก่อความไม่สงบ

4 ต.ค. 56
15:03
71
Logo Thai PBS
เผยแพร่คลิปยิงปะทะเจ้าหน้าที่ - ผู้ก่อความไม่สงบ

กรณีกลุ่มซึ่งอ้างตัวว่าเป็นนักรบปัตตานีดารุสสลามก่อเหตุยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่บนเทือกเขายือราแป อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 27 กันยายน แล้วนำมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูป ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจเป็นการผูกขาดอำนาจของคนบางกลุ่มในพื้นที่ ทั้งนี้ เป็นเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการออกมาให้สัมภาษณ์ของนายอัสซัน ตอยิบ ตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออดิเนตที่เรียกร้องให้มีเขตปกครองพิเศษโดยให้คนมลายูปัตตานีเป็นผู้ดูแลหลัก

วินาทีที่ชาวฉกรรจ์แต่งกายเลียนแบบทหารพราน 7 คน พร้อมอาวุธสงครามครบมือยิงเข้าใส่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูป โดยอ้างว่าเป็นเหตุปะทะกับชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.นราธิวาส บนเทือกเขายือราแป อ.รือเสาะ เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ชาวบ้านถูกลูกหลงเสียชีวิต 1 คน และเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 นาย และยังทำให้รถยนต์ของหน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาสที่ 13 ซึ่งเข้าไปช่วยเหลือยังเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิต 4 นาย และบาดเจ็บ 7 นาย ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นตลอดสัปดาห์กับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างการสับเปลี่ยนกำลัง ทำให้การตรวจค้นตามด่านตรวจต่างๆ ต้องเพิ่มความเข้มข้น 
 
ข้อชี้แจงของนายอัสสัน ตอยิบ ตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออดิเนตที่ถูกนำเสนอผ่านสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันสลาตัน แม้จะเน้นย้ำว่าไม่ได้ต้องการแบ่งแยกดินแดน แต่ข้อเสนอให้มีการตั้งเป็นเขตปกครองพิเศษที่อยู่ภายใต้การดูแลของประชาคมมลายูปัตตานี ทำให้หลายฝ่ายมีความคิดที่แตกต่างโดยเฉพาะการกำหนดสิทธิพิเศษของคนมลายูปัตตานี ทั้งการมีส่วนร่วมในรัฐสภา ให้มีผู้ว่าราชการจังหวัด หรือข้าราชการระดับสูงเป็นคนมลายูปัตตานี รวมถึงการเก็บภาษีต้องส่งคืนให้ชาวมลายูปัตตานี
 
บางส่วนจึงเห็นว่าไม่ยุติธรรมสำหรับคนต่างศาสนาอื่นๆ ที่เป็นคนในพื้นที่ แต่สำหรับผู้นำศาสนาบางคนมองว่าไม่ใช่เรื่องเกินเลยในการเรียกร้องสิทธิ์ เพราะสิ่งที่กลุ่มบีอาร์เอ็นเรียกร้องเป็นเพียงการขอเสรีภาพในการดูแลตัวเองที่ยังอยู่ภายใต้อธิปไตยของชาติไทย และหากภาครัฐกังวลว่าจะทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมก็สามารถบัญญัติกฎหมายเพื่อป้องกันการผูกขาดอำนาจ หรือใช้อำนาจที่เกินเลยของคนมุสลิมได้ 
    
อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของบีอาร์เอ็นเนื้อหาส่วนใหญ่ไม่แตกต่างไปจากข้อชี้แจงในเอกสาร 38 หน้าที่ได้เสนอต่อรัฐบาลไทยไปก่อนหน้านี้ ซึ่งอยู่ระหว่างที่ทางการไทยพิจารณาว่าจะสามารถยอมรับ หรือต่อรองได้มากน้อยเพียงใด 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง