เบื้องหลังเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์หนัง

Logo Thai PBS
เบื้องหลังเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์หนัง

การโหลดหนังจากอินเทอร์เน็ตนั้นอาจเคยมีความเชื่อว่า เป็นการแบ่งปันของคนคอเดียวกัน โดยไม่มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง แต่นี่กลับเป็นข้ออ้างในการละเมิดลิทธิ์ที่มีเงินสะพัดอยู่เบื้องหลัง ดังเช่นกรณีล่าสุดที่มีการเปิดประมูลเว็บไซต์ด้วยเงินร่วมล้านบาททีเดียว

สงครามระหว่างสองชนชั้นบนโลกและสถานีอวกาศเรื่องราวของ Elysium หนังไซไฟฮอลลีวู้ดทุนสร้างกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐและกำลังเข้าฉายทำเงินอยู่ในโรงภาพยนตร์ไทย แต่ผู้ชมส่วนหนึ่งก็อาจสามารถหาดาวโหลดมาดูก่อนใครได้ผ่านเว็บไซต์หนังออนไลน์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ไม่เพียงละเมิดลิขลิทธิ์จนสร้างความเสียหายให้กับวงการภาพยนตร์ แต่ไม่นานมานี้ยังมีการพบว่าเว็บไซต์ได้เปิดประมูลหาอย่างโจ่งแจ้ง มีราคาที่แย่งกันเป็นเจ้าของใหม่ร่วมหนึ่งล้านบาท โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเละกระทรวงไอซีที กำลังถูกตรวจสอบเส้นทางการเป็นเจ้าของและหารายได้ เตรียมเล่นงานการหาประโยชน์จากผลงานที่ไม่ใช่ของตัวเอง ซึ่งจะมีผลทำให้ได้รับโทษสูงสุดตามกฎหมาย

รายได้รวมทั่วประเทศกว่า 1,000 ล้านบาทของ ภาพยนตร์เบาสมองอย่าง พี่มากพระโขนงคือเม็ดเงินจำนวนไม่น้อยที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ทำรายได้ในปีหนึ่ง จากการสำรวจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยปี 2554 ของสถาบัน อ็อกฟอร์ด อีโคโนมิค พบว่าอุตสาหกรรมภาพนยตร์ทำรายได้ให้เศรษฐกิจของไทยปีละ 68,000 ล้านบาท และเสียภาษีไม่น้อยกว่าปีละสองพันล้าน หากคนในวงการภาพยนตร์ก็มองว่ามีรายได้อย่างน้อยร้อยละ 30 ซึ่งรั่วไหลไปให้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งปัจจุบันหันมาเปลี่ยนช่องทางจากแผ่นผี มาเป็นการดาวน์โหลดทางออนไลน์

ด้วยความซับซ้อนในระบบการจัดการของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตยุคใหม่ ที่ผู้กระทำผิดมักใช้การแยกส่วนการจัดเก็บไฟล์ภาพยนตร์และเว็บไซต์ไว้คนละประเทศ ส่งผลต่อการติดตามดำเนินการทางกฎหมายของเจ้าหน้าที่เป็นไปได้ยาก แม้การดูหนังออนไลน์จะเป็นหนึ่งในช่องทางใหม่ที่นับวันจะมีบทบาทสำคัญ และมีคนในวงการพยายามผลักดันบริการอย่างถูกกฎหมายได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ก็ยังไม่อาจเทียบได้กับการเพิ่มจำนวนของเว็บละเมิดลิขสิทธิภาพยนตร์ ซึ่งใช้เนื้อหาที่ไม่ได้ลงทุนเองเป็นช่องทางหารายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง