วิกฤตงบประมาณสหรัฐฯยังไร้ทางออก หน่วยงานรัฐปิดต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 56
06:19
70
Logo Thai PBS
วิกฤตงบประมาณสหรัฐฯยังไร้ทางออก หน่วยงานรัฐปิดต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐฯ ปิดทำการติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ขณะที่ยังไม่มีทีท่าว่า พรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส จะบรรลุข้อตกผ่าทางตันวิกฤตงบประมาณกันได้

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวระหว่างเดินไปรับประทานอาหารกลางวัน ที่ร้านบนถนนเพนซิลเวเนีย เอเวนิว หน้าทำเนียบขาว โดยเรียกร้องให้นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกัน เปิดทางให้สภาผู้แทนราษฎร ลงมติอนุมัติงบประมาณ โดยไม่มีการนำเรื่องกฎหมายประกันสุขภาพโอบาม่าแคร์มาเป็นเครื่องต่อรอง เพื่อยุติภาวะชะงักงันที่ทำให้รัฐบาลต้องปิดหน่วยงานบางส่วน ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้าง

ขณะที่พรรครีพับลิกันยังคงแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าว ที่ต้องการให้เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายโอบาม่าแคร์ออกไป และว่าช่วงสุดสัปดาห์นี้เป็นช่วงเวลาเหมาะสม ที่ประธานาธิบดีโอบาม่ากับสภาคองเกรส จะหารือกันในเรื่องกฎหมายประกันสุขภาพโอบาม่าแคร์ พร้อมๆ กับเรื่องวิกฤตงบประมาณ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐที่ได้รับผลกระทบสามารถเปิดทำการได้อีกครั้ง แต่ข้อเสนอของพรรครีพับลิกันยังคงไม่ได้รับการตอบสนอง เมื่อพรรคเดโมแครตประกาศอย่างชัดเจนว่า การเจรจาวิกฤตงบประมาณ จะต้องไม่มีกฎหมายโอบาม่าแคร์เข้ามาเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง