กองทัพภาคที่ 4 จัดโครงการพาคนกลับบ้าน

ภูมิภาค
5 ต.ค. 56
07:38
264
Logo Thai PBS
กองทัพภาคที่ 4 จัดโครงการพาคนกลับบ้าน

โครงการพาคนกลับบ้านของกองทัพภาคที่ 4 ยังเป็นความกังวลของญาติพี่น้องของกลุ่มแนวร่วมก่อเหตุไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเรื่องความไม่มั่นใจความปลอดภัย หลังกองทัพภาคที่ 4 ทำพิธีมอบคำสั่งศาลยกเลิกหมายจับตามพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ อ.ยะหา ให้อดีตแนวร่วม 37 คนหลังเข้ารายงานตัวตามโครงการพาคนกลับบ้าน

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่4 เป็นประธานในพิธีมอบคำสั่งศาลยกเลิกหมายจับตามพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่ออดีตแนวร่วม 37 คน ที่ถูกต้องสงสัยว่าเคยร่วมเคลื่อนไหวก่อเหตุไม่สงบในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งเป็นเหตุนำไปสู่การออกหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

การมอบคำสั่งศาลในวันนี้ (5 ต.ค.) ซึ่งมีนายเดชรัฐ สิมสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เข้าร่วมเป็นไปตามโครงการพาคนกลับบ้านของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้ความช่วยเหลือด้านกฏหมายและยกเลิกหมายจับตาม พ.ร.ก และช่วยเหลือในเรื่องประกันตัวเพื่อกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัว หากเข้ารายงานตัวยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธ

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงสถานการณ์ในเขต อ.ยะหา จ.ยะลา  ที่ความรุนแรงลดลง มีสาเหตุจากการใช้แนวทางพูดคุย ทำความเข้าใจกับแนวร่วม ซึ่งได้รับการขานรับจากประชาชนในพื้นที่

นายมะดูกี สาและ ผู้นำศาสนาที่มาร่วมสังเกตการณ์ในพิธี เห็นว่าแนวทางพาคนกลับบ้านเป็นนโยบายที่ดี ช่วยสร้างความเข้าใจลดความหวาดระแวง

หลังกองทัพมีนโยบายพาคนกลับบ้าน พ.อ.ยุทธนา เพชรม่วง ผุ้การกรมทหารพรานที่ 47 ซึ่งรับผิดชอบ อ.ยะหา ได้เข้าพบพูดคุยกับญาติสนิทของนาย สะอูดี สตาปอ และนายอุไบดีละห์ รอมือลี แนวร่วมคนสำคัญของบีอาร์เอ็นในพื้นที่หลายครั้ง เพื่อพูดคุยให้เข้าใจถึงโครงการพาคนกลับบ้าน โดยภริยาของนายอุไบดีละห์ แสดงความกังวลในเรื่องความปลอดภัยของสามีหากเข้ารายงานตัว เนื่องจากที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่อดีตแนวร่วมเข้ารายงานตัวแล้วถูกลอบยิงจนเสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง