สหรัฐฯประกาศภาวะฉุกเฉิน 3 มลรัฐรับมือพายุโซนร้อน "คาเรน"

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 56
07:41
67
Logo Thai PBS
สหรัฐฯประกาศภาวะฉุกเฉิน 3 มลรัฐรับมือพายุโซนร้อน "คาเรน"

สหรัฐฯประกาศภาวะฉุกเฉินใน 3 มลรัฐ เพื่อเตรียมรับมือกับพายุโซนร้อนคาเรน ที่เคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโกและกำลังมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบตั้งแต่รัฐหลุยเซียน่าไล่ไปจนถึงรัฐฟลอริด้า

บริษัทน้ำมันของสหรัฐฯ ได้สั่งอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน หลังพายุโซนร้อนคาเรนเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก แม้ว่าการผลิตน้ำมันจะหยุดชะงัก แต่ตลาดได้รับผลกระทบไม่มากนัก เนื่องจากการปิดทำการหน่วยงานรัฐบางส่วนจากปัญหาวิกฤตงบประมาณ ทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงลดลง โดยหลังจากเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก พายุโซนร้อนคาเรนได้มุ่งหน้าไปยังชายฝั่งของสหรัฐฯ ซึ่งถือพายุโซนร้อนลูกแรกของฤดูเฮอร์ริเคนที่พัดถล่มสหรัฐฯในปีนี้ (56)

ด้านผู้ว่าการรัฐหลุยเซียน่า ฟลอริด้าและมิสซิสซิปปี้ ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเตรียมรับมือพายุโซนร้อนคาเรนที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ โดยมีคำสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง ขณะที่ชาวประมงพากันนำเรือกลับเข้าฝั่งเพื่อหลบภัยพายุ ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯรายงานว่า ล่าสุดพายุโซนร้อนคาเรนได้อ่อนกำลังลงเล็กน้อย โดยมีความเร็วลมประมาณ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งกัลฟ์ โคสต์ในวันนี้ (5 ต.ค.) และอาจทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคน หากมีความเร็วลมเพิ่มขึ้นเป็น 119 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนที่รัฐไวโอมิ่งและเซ้าท์ดาโกต้า พื้นที่บางส่วนเผชิญกับพายุหิมะที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ความรุนแรงของพายุทำให้ต้นไม้หักโค่น,บางพื้นที่กระแสไฟฟ้าขัดข้อง หน่วยงานราชการหลายแห่งต้องปิดทำการ จุดที่มีหิมะตกหนักที่สุดวัดได้ 76 ซม. ผู้ว่าการรัฐเซ้าท์ดาโกต้าประกาศปิดสำนักงานของรัฐในหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะ และอาจจะประกาศปิดเพิ่มเติมอีกขึ้นอยู่กับสถานการณ์ นอกจากนี้ถนนที่เชื่อมระหว่างรัฐเซ้าท์ดาโกต้ากับไวโอมิ่งระยะทางกว่า 350 กิโลเมตรถูกสั่งปิดเนื่องจากหิมะตกหนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง