"หนังสั้นผู้พิการทางสายตา เห็นได้ด้วยแรงบันดาลใจ" ครั้งที่ 2

Logo Thai PBS
"หนังสั้นผู้พิการทางสายตา เห็นได้ด้วยแรงบันดาลใจ" ครั้งที่ 2

เราได้เห็นความพยายามหลายครั้งของคนทำหนัง เพื่อให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาได้ชม แต่ภาพยนตร์ที่จะพาไปชมครั้งนี้มีความพิเศษมากขึ้น เพราะผู้ที่สายตามองไม่เห็นมารับบทบาทเป็นผู้กำกับ ทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวให้คนปกติได้รับรู้ ทั้งหมดนี้ก็มาจากแรงบันดาลใจและความชอบล้วน ๆ

สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการตัดเล็บมือ อาจดูเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่สายตามองไม่เห็น แต่กับ ยุ้ย นี่ไม่ใช่อุปสรรคในการดูแลแม่ที่กำลังป่วย ซึ่งเป็นฉากประทับใจในหนังสั้นความยาว 5 นาที "อยากบอกให้เธอเข้าใจ" ถ่ายทอดจากเรื่องจริงของ พรสุดา วุฒิเกรียงไกร ที่ความร่าเริงแจ่มใสเคยชนะใจช่างภาพจนได้เป็นนางแบบหน้าหอศิลป์ กทม.

ครั้งนี้เธอใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อกลางเพื่อสร้างความเข้าใจถึงศักยภาพของผู้ที่สายตามองไม่เห็น นำมาฉายใน "โครงการหนังสั้นคนตาบอด เห็นได้ด้วยแรงบันดาลใจ ครั้งที่ 2" ที่เธอและทีมงานที่มีความบกพร่องทางสายตา ทำหน้าที่ทั้งการเขียนบท กำกับ และถ่ายทำด้วยตัวเอง

บางฉากบางตอนที่ไม่มีบทสนทนา มีการใช้บทบรรยายเข้ามาสร้างอรรถรส และช่วยให้ผู้พิการทางสายตาเข้าใจได้ด้วย ภาพยนตร์เรื่อง "นางฟ้า" เป็นเรื่องเดียวในโครงการที่ใช้การทำ Audio Description หรือการทำบทบรรยายเสียงประกอบภาพ ที่นำมาพูดคุยในวงเสวนาหลังการฉายภาพยนตร์ครั้งนี้ เพื่อหาแนวทางการทำบทบรรยายให้เหมาะกับภาพยนตร์สำหรับคนตาบอด

อุปสรรคทางสายตาอาจทำให้การชมภาพยนตร์ติดขัดไปบ้าง แต่ความท้าทายในการผลิตภาพยนตร์ และการบอกเล่าเรื่องราวจากอีกมุมที่หลายคนไม่เคยได้รู้ ก็เป็นอีกความสนุกที่ผู้พิการทางสายตามีต่อภาพยนตร์เช่นเดียวกับคนทั่วไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง