“สุรนันทน์” ยืนยัน นายกฯ ไม่ยุบสภา-ลาออก

การเมือง
5 ต.ค. 56
08:38
78
Logo Thai PBS
“สุรนันทน์” ยืนยัน นายกฯ ไม่ยุบสภา-ลาออก

กระบวนการยื่นเรื่องคัดค้านต่อการทูลเกล้าทูลกระหม่อม ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ได้ส่งหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 154 (1) ที่ ส.ส.และส.ว. ได้ยื่นเรื่องไว้แล้ว ขณะที่ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยัน นายกรัฐมนตรี ไม่คิดลาออก หรือ ยุบสภา หากเกิดข้อผิดพลาด

กระแสการลาออกของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรือ ยุบสภาฯ เพื่อแสดงความรับผิดชอบหากการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว.ถูกชี้มูลว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยัน นายกรัฐมนตรี ไม่มีความคิดลาออกหรือยุบสภา เพื่อหาทางออก หากการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.ไม่ผ่าน เนื่องจากกระบวนการต่างๆ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นมติของรัฐสภา ที่เห็นชอบให้มีการแก้ไข และนายกรัฐมนตรี เป็นเพียงผู้ทำหน้าที่นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม

ขณะที่กระบวนการที่ ส.ส. และ ส.ว.ยื่นคัดค้านการทูลเกล้าทูลกระหม่อมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้ลงนามส่งหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ ให้ดำเนินการวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตราว่าด้วยที่มาของ ส.ว.ขัดหรือแย้ง หรือเป็นไปตามกระบวนการตามรัฐธรรมนูญหรือไม่แล้ว

รวมถึงการยื่นหนังสื่อผ่าน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ก็ได้ดำเนินการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้วเช่นกัน

ทั้งนี้รัฐสภา ยังคงเหลือการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ว่าด้วยการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ และมาตรา 23 ว่าด้วยการยุบพรรคการเมือง เบื้องต้นมีรายงานว่า จะกำหนดเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภาในช่วงราวเดือนพฤศจิกายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง