เตรียมเปิดทดลองให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ 5 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
18 พ.ค. 58
11:24
75
Logo Thai PBS
เตรียมเปิดทดลองให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ 5 ธ.ค.นี้

กระทรวงคมนาคมเตรียมเปิดทดลองให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ได้ในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 โดยจะใช้เวลาทดสอบเดินรถ 4 เดือน

 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมส่งมอบขบวนรถ ซึ่งเร่งรัดให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนธันวาคม เพื่อเตรียมเปิดทดลองให้บริการในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 โดยจะใช้เวลาทดสอบเดินรถ 4 เดือน จึงทำให้การเปิดรถเชิงพาณิชย์รวดเร็วขึ้น จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ในเดือนสิงหาคม มาอยู่ในเดือนมีนาคม 2559

 
ส่วนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เบื้องต้น จะดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่สถานีพระราม 9 ถึงสถานีมีนบุรีก่อน เนื่องจากระหว่างช่วงดินแดงไปจนถึงพระราม 9 นั้นยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งเห็นควรว่าจะนำแนวสายทางดังกล่าวเข้าไปพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) โดยอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงแนวสายทางใหม่ หรือใช้เส้นทางเดิม
 
ขณะที่รถไฟฟ้าชานเมืองสายชมพู วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปรับรูปแบบการเดินรถ และรูปแบบการลงทุนให้มีความชัดเจน ก่อนส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้ง โดยคาดว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้นช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยอมรับว่า การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองส่วนใหญ่ยังคงมีความล่าช้าอยู่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง