เจ้าหน้าที่ปะทะผู้ก่อความไม่สงบที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เสียชีวิต 1 นาย

ภูมิภาค
5 ต.ค. 56
14:26
141
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ปะทะผู้ก่อความไม่สงบที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เสียชีวิต 1 นาย

วันนี้ (5 ต.ค.) เกิดเหตุยิงปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย 1 ในนั้น เป็นสารวัตรสืบสวนคดีสำคัญศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ (5 ต.ค.) เกิดเหตุยิงปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย  1 ในนั้น เป็นสารวัตรสืบสวนคดีสำคัญศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้

หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดนราธิวาส เข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านซูเป๊ะ ต.เรียง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เพื่อเก็บหลักฐาน หลังเกิดเหตุยิงปะทะขึ้น เมื่อทหารพรานที่ 41 ซึ่งสนธิกำลัง ตำรวจสืบสวนคดีสำคัญศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนใต้ เข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัย และเกิดเหตุปะทะกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย คือ พ.ต.ท. อดิพัฒน์ สุพรรณวิวัฒน์ สารวัตรสืบสวนคดีสำคัญศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ จ.ส.ต.วิชิต อดทน ตำรวจชุดเดียวกัน ส่วน ส.ต.อ.โยธิน จันทรเดช ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า ก่อนเกิดการยิงปะทะ เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้เข้าตรวจค้นบ้านต้องสงสัยที่บ้านสะแนะ ต.เรียง สามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 7 คน พร้อมอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิดอีกจำนวนหนึ่งและเมื่อขยายผลพบว่า ที่บ้านซูเป๊ะ ยังมีกลุ่มผู้ต้องสงสัยซ่อนตัวอยู่ จึงเข้าตรวจค้น จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตดังกล่าว

ขณะที่วันนี้ (5 ต.ค.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไป จ.นราธิวาส เพื่อสัมนาแก้ปัญหาการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 32 คน เพื่อหาข้อสรุปการเจรจากับแกนนำบีอาร์เอ็นอีกครั้ง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 20 เดือนนี้ที่ประเทศมาเลเซีย

 
รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นทั้ง 5 ข้อนั้น ทางการไทย สามารถรับเพียงบางส่วนเช่น เรื่องชาติพันธุ์มลายู ,การแบ่งเขตปกครองพิเศษ , บุคคลที่มีหมาย ป.วิ อาญา และหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
 
อย่างไรก็ตาม กลุ่มบีอาร์เอ็นต้องยึดกฎหมายเป็นหลักด้วย และหากทางกลุ่มฯไม่เปิดกว้าง จะทำให้การพูดคุยครั้งต่อไปอาจเกิดขึ้นได้ยาก นายนิมุ มะกาเจ ผู้นำศาสนา และผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัดยะลา เห็นด้วย หากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเขตปกครองพิเศษ ตามข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น เพราะคนในพื้นต้องการให้พื้นที่ดังกล่าวได้ปกครองตนเอง ส่วนการปกครองจะออกมาในรูปแบบใด ต้องระดมความคิดเห็นจากหลายฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง