สื่ออังกฤษชี้แบล็ตเตอร์ใช้กาตาร์เพื่อครองเก้าอี้อีกสมัย

กีฬา
5 ต.ค. 56
15:12
62
Logo Thai PBS
สื่ออังกฤษชี้แบล็ตเตอร์ใช้กาตาร์เพื่อครองเก้าอี้อีกสมัย

เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่ายืนยันให้กาตาร์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2022 แน่นอน แต่การพิจารณาเลื่อนเวลาการแข่งขันจากฤดูร้อนออกไปเป็นช่วงอื่น ที่ประชุมฟีฟ่ายังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งคาดว่าฟีฟ่าจะตัดสินใจเลื่อนเวลาเพราะรู้ดีว่าอากาศร้อนจัดจะส่งผลกระทบต่อนักกีฬา ขณะที่สื่ออังกฤษวิเคราะห์ถึงผลกระทบหลายด้านที่จะตามมา รวมทั้งประเด็นด้านการเมืองที่มองว่าแบล็ตเตอร์พยายามเอาใจกาตาร์ และหวังใช้ชาติตะวันออกเทคะแนนเสียงเพื่อการเลือกตั้งสมัยหน้า

ท่าทีของนายเซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่าหลังจบการประชุมใหญ่ที่เมืองซูริก เมื่อวานนี้ เขาย้ำว่าฟุตบอลโลกปี 2022 จะจัดที่กาตาร์ เหมือนเดิม แต่ยังไม่ประกาศฟันธงว่าจะเลื่อนช่วงเวลาการแข่งขัน เพื่อหนีหน้าร้อนในกาตาร์ไปจัดในช่วงอื่นได้หรือไม่ โดยแบล็ตเตอร์อ้างว่าตารางการแข่งขันจะยังไม่พูดถึงจนกว่าจะถึงปี 2015 เท่ากับว่าฟีฟ่าซื้อเวลาเพื่อลดความกดดันจากสื่อมวลชนไปได้บ้าง โดยก่อนหน้านี้สื่อมวลชนต่างรายงานถึงผลกระทบของอากาศที่ร้อนจัดในกาตาร์ 
 
ซึ่งช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม กาตาร์อาจจะมีอุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียส และส่งผลต่อบรรดานักกีฬาเจ้าหน้าที่ และผู้ชมอย่างเลี่ยงไม่ได้ ก่อนหน้านี้ แบล็ตเตอร์ เคยเปรยกับสื่อมวลชนมาแล้วว่าเขาจะผลักดันให้ย้ายช่วงเวลาการแข่งขันไปจัดในช่วงฤดูหนาวเดือนมกราคม 
 
หนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดี้ยน ของอังกฤษ วิเคราะห์ว่ามีหลายปัจจัยที่จะทำให้ฟีฟ่าปวดหัวกว่าเดิมหากย้ายไปแข่งในช่วงเดือนมกราคม ประการแรกจะส่งผลกระทบต่อโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลทั่วโลก โดยเฉพาะฟุตบอลในภาคพื้นยุโรป ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลลีกของแต่ละประเทศ หรือฟุตบอลถ้วยใหญ่อย่างยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก หรือ ยูโรป้า ลีก ซึ่งยังไม่รวมรายการอื่นๆ 
 
แม้ว่า 54 เสียงของชาติสมาชิกยูฟ่าจะยกมือเห็นด้วยกับการแข่งในเดือนมกราคม แต่เสียงที่ยกมือไม่ใช่ขาใหญ่อย่างอังกฤษ หรือ สเปน ประการที่  2 คือผลกระทบต่อบรรดาผู้สนับสนุนรายใหญ่ๆ ที่เซ็นสัญญาระยะยาวกับฟีฟ่า ซึ่งสินค้าเหล่านี้ได้ทำสัญญาระยะยาวกับสถานีโทรทัศน์ต่างไว้เช่นกัน การเปลี่ยนโปรแกรมการแข่งขันเท่ากับพวกเขาต้องเปลี่ยนแผนโฆษณา 
 
ประการที่ 3 จะส่งผลกระทบต่อการถ่ายทอดสดไปยังสหรัฐอเมริกา เนื่องจากช่วงเดือนมกราคมจะเป็นช่วงที่เอ็นเอฟแอลเข้าสู่รอบเพลย์ ออฟ เพื่อหาทีมเข้าชิงซูเปอร์โบลว์ และสถานนีแม่ขายอย่าง ฟ็อกซ์ หรือ เอ็นบีซี อาจไม่ยอมให้ฟุตบอลโลกมาแย่งเรตติ้งแน่นอน 
 
ส่วนประเด็นสุดท้ายที่สื่ออังกฤษวิเคราะห์ คือแบล็ตเตอร์หวังผลใช้ฟุตบอลโลกที่กาตาร์เป็นเครื่องมือในการต่อรองคะแนนเสียงจากชาติตะวันออกกลาง และเอเชีย เพื่อให้สนับสนุนเขาในการเลือกตั้งประธานฟีฟ่าในปี 2015 และหากเขาไม่ได้รับการสนับสนุนสื่ออังกฤษคาดว่าแบล็ตเตอร์อาจจะพลิกเกมส์ตัดสิทธิ์กาตาร์ และให้ชาติอื่นเป็นเจ้าภาพแทน  
 
ทั้งนี้ เป็นเพราะท่าทีที่ผ่านมาของแบล็ตเตอร์แสดงออกชัดเจนว่าเขาต้องการดำรงตำแหน่งประธานฟีฟ่าต่อไปให้นานที่สุด เพราะเมื่อปี 2011 แบล็ตเตอร์ เคยประกาศว่าจะสละตำแหน่งหากได้รับการเลือกตั้ง แต่สุดท้ายเขายังตั้งใจที่จะครองเก้าอี้ประธานฟีฟ่าต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง