ตัวจริงของ Siri

Logo Thai PBS
 ตัวจริงของ Siri

หลังกลายเป็นเสียงที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนคุ้นเคยมาอย่างยาวนาน ในฐานะแอพพลิเคชั่นที่คอยอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้ทั่วโลก ในที่สุด เจ้าของเสียงใน Siri แอพพลิเคชั่นผู้ช่วยส่วนบุคคลก็ได้เปิดเผยตัวแล้ว

แนะนำช่องทางจราจร, เล่าเรื่องตลก หรือเป็นเพื่อนแก้เหงาในวันฝนตก คือประโยชน์อันหลากหลายของ Siri แอพพลิเคชั่นผู้ช่วยส่วนบุคคลสำหรับระบบปฏิบัติการ iOS ในไอโฟน ที่ผู้ใช้สามารถสั่งงานด้วยเสียงพูด โดยแอพพลิเคชั่นจะทำการตอบคำถามด้วยเสียงธรรมชาติของมนุษย์ ความนิยมของ Siri สร้างข้อสงสัยว่าใครคือเจ้าของเสียงในโทรศัพท์ที่สื่อสารกับผู้ใช้กว่า 100 ล้านคน กระทั่งมีการยืนยันว่าผู้ให้เสียง Siri สำเนียงอเมริกันคือ ซูซาน เบนเนตต์ นักพากย์ที่บันทึกเสียงเอาไว้ตั้งแต่ยังไม่มีการประดิษฐ์ไอโฟนด้วยซ้ำ 
 
ซูซาน เบนเนตต์ ทำงานเป็นนักพากย์เสียงมากว่า 30 ปี โดยเสียงของเธอเป็นที่คุ้นเคยของชาวอเมริกันทั้งในสนามบิน, ตู้เอทีเอ็ม, จีพีเอส และในโทรศัพท์มือถือ กระทั่งปี 2005 เธอได้รับการว่าจ้างจากบริษัทซอฟต์แวร์ ScanSoft Inc ให้มาลงเสียงพูดสำหรับใช้ในงานคอมพิวเตอร์ โดยตลอดทั้งเดือนเธอต้องใช้เวลาวันละ 4 ชั่วโมงอ่านข้อความมากมาย โดยเธอไม่ได้แจ้งว่าเสียงเหล่านั้นจะนำไปใช้ในงานด้านไหน โดยต่อมา ScanSoft Inc ได้ควบกิจการกับ Nuance Communications บริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านเสียงแก่บริษัท Apple 
 
กระทั่ง 2 ปีก่อนที่ Siri ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เบนเนตต์ จึงได้รู้ว่าเสียงของเธอถูกนำไปใช้เป็นแอพพลิเคชั่นสุดดัง เมื่อเพื่อนร่วมงานจนถึงลูกชายที่ใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวต่างจดจำเสียงของเธอได้ทันที เบนเนตต์ ปิดเรื่องดังกล่าวเป็นความลับมานานปี กระทั่งนักข่าว CNN ได้นัดสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเธอโดยบังเอิญ และจดจำน้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอได้ เบนเนตต์ จึงยอมรับการเป็นเจ้าของเสียง Siri ตัวจริงในที่สุด 
 
แม้ทาง Apple จะไม่รับรองการค้นพบครั้งนี้ แต่ทาง CNN ได้ว่าจ้างนักนิติเวชด้านเสียงมนุษย์มาตรวจสอบ และพบว่าความเหมือนระหว่างเสียงของ Siri และ เบนเนตต์ มีความคล้ายคลึงถึง 100 เปอร์เซ็น 
 
ในระบบปฏิบัติการ iOS 7 ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนก่อน ทาง Apple ได้ปรับปรุง Siri ใหม่ และไม่ได้ใช้เสียงพูดของเบนเนตต์อีกต่อไป แม้จะผิดหวังแต่เธอก็ยอมรับว่าเทคโนโลยีการสร้างเสียงมนุษย์ในคอมพิวเตอร์ต้องพัฒนาต่อไป จนวันหนึ่งเราสามารถอัดเสียงพูดเอาไว้สนทนากับตัวเองได้ ไม่ต่างจากที่เธอกำลังคุยกับเสียงของตัวเองในวันนี้ 
 
ความนิยมของการใช้ Siri ถูกนำไปล้อเลียนในวัฒนธรรมสมัยนิยมมากมายทั้งในละครโทรทัศน์ จนถึงผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ สไปซ์ โจนส์ อย่าง Her เรื่องราวของชายหนุ่มผู้ผิดหวังในรัก ที่หันไปผูกสัมพันธ์กับซาแมนธา แอพพลิเคชั่น ผู้ช่วยส่วนบุคคลบนโทรศัพท์มือถือที่สามารถเข้าใจความต้องการของผู้ใช้ และพัฒนาความรู้สึกของตนเองได้ กระทั่งทั้ง 2 เกิดความรักต่อกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง