ชาวสวนยาง-ปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยื่นข้อเรียกร้องรัฐแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ภูมิภาค
6 ต.ค. 56
03:09
123
Logo Thai PBS
ชาวสวนยาง-ปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยื่นข้อเรียกร้องรัฐแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

เครือข่ายชาวสวนยางและปาล์มน้ำมันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยื่นข้อเรียกร้องผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด ให้รัฐบาลรีบดำเนินการแก้ปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมันที่กำลังตกต่ำ หากไม่ดำเนินการจะยกระดับการชุมนุม ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

ช่วงบ่ายวันที่ 5 ต.ค. บริเวณบ้านธรรมรัตน์ ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเวทีเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ปัญราคายางพาราและปาล์มน้ำมันแก่เกษตรกรเครือข่ายภาคใต้ ที่กำลังเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน ท่ามกลางตัวแทนภาคีเครือข่ายชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งผลัดกันขึ้นเวทีปราศัยถึงปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำ

การชุมนุมเป็นการชุมนุมครบรอบ 1 เดือน เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 5 กันยายน มีการเผาโลงศพที่ติดรูปผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ด้วย ขณะที่ฝ่ายปกครองและตำรวจภูธรประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าขึ้นที่สถานีตำรวจภูธรบางสะพาน ต่อมานายสมมิตร ศิลป์ประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อส่งให้รัฐบาลต่อไป ก่อนที่การชุมนุมจะสลายตัวในเวลาต่อมา

ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ระบุว่าเป็นแถลงการณ์ภาคีเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่างราคายางพารา กิโลกรัมละ 100 บาท ปาล์มน้ำมัน กิโลกรัมละ 6 บาท ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ให้รัฐบาลเร่งรัดออกเอกสารสิทธิ์ในที่ทำกินให้กับเกษตรกรชาวสวนยางพาราและชาวสวนปาล์ม ให้ย้ายพล.ต.ต.ธเนษฐสุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกนอกพื้นที่ หากรัฐบาลไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องภาคีเครือข่าย 16 จังหวัดภาคใต้ จะยกระดับการชุมนุม ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ระหว่างนี้ให้ภาคีเครือข่ายแต่ละจังหวัดตั้งเวทีปราศัย เพื่อให้ข้อมูลกับเกษตรกรพร้อมกับรับบริจาค เพื่อระดมทุนไว้เคลื่อนไหวใหญ่ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง