สหรัฐฯส่งหน่วยซีลจู่โจม โซมาเลีย-ลิเบีย

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 56
04:32
315
Logo Thai PBS
สหรัฐฯส่งหน่วยซีลจู่โจม โซมาเลีย-ลิเบีย

สหรัฐฯส่งหน่วยทหารปฏิบัติการพิเศษหรือซีล เข้าร่วมโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในโซมาเลียและลิเบีย ซึ่งก็สามารถจับกุมตัวแกนนำเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ที่ต้องสงสัยระเบิดสถานทูตสหรัฐฯในแทนซาเนียและเคนย่า เมื่อ 15 ปีก่อน

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ปี 1998 สถานทูตสหรัฐ 2 แห่งในทวีปแอฟริกาถูกโจมตีด้วยระเบิดอย่างรุนแรง ซึ่งประกอบด้วยสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า และสถานทูตสหรัฐฯประจำกรุงดาเอสซาลามของประเทศแทนซาเนีย โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน บาดเจ็บประมาณ 5,000 คน ซึ่งสหรัฐฯก็ได้ขึ้นบัญชีผู้ต้องสงสัยก่อเหตุไว้ 49 คน รวมถึงนาย"อาบู อานาส อัล ลิบี"

ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สหรัฐฯได้ส่งนาวิกโยธินปฏิบัติการพิเศษ หรือหน่วยซีล ของกองทัพเรือเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีฐานกำลังของกลุ่มอัลชาบับในโซมาเลีย ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุบุกห้างสรรพสินค้าในกรุงไนโรบีของเคนย่า ส่วนอีกแห่งเป็นฐานกำลังของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในลิเบีย ซึ่งปฏิบัติการในลิเบียสามารถจับกุมตัวนาย"อัล ลิบี" ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเปิดเผยว่า ปฏิบัติการของหน่วยซีลในโซมาเลียต้องถอนกำลังออกมาก่อน ที่จะสามารถตรวจสอบได้ว่ามีแกนนำกลุ่มอัลชาบับถูกสังหารหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง