อธิบดีกรมการแพทย์ชี้แนวโน้มผู้สูงอายุ เสี่ยงเป็นโรคข้อเพิ่มมากขึ้น

สังคม
6 ต.ค. 56
08:14
87
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมการแพทย์ชี้แนวโน้มผู้สูงอายุ เสี่ยงเป็นโรคข้อเพิ่มมากขึ้น

อธิบดีกรมการแพทย์ระบุ แนวโน้มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เสี่ยงเป็นโรคข้อเพิ่มมากขึ้น หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจถึงขั้นพิการได้ พร้อมแนะนำควรออกกำลังกายพอสมควรตามวัย เพื่อป้องกันและชะลอการลุกลามของโรค

งานวันโรคข้อสากล ประจำปี 2556 จัดโดยมูลนิธิโรคข้อในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการป้องกันโรคข้อต่างๆ ให้กับประชาชน ซึ่งปัจจุบันพบว่า ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ประมาณร้อยละ 50 แนวโน้มมีโอกาสเป็นโรคข้อเสื่อมเพิ่มมากขึ้น อาจเป็นผลมาจากการใช้ข้อทำงานมากเกินไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะในรายที่เคยประสบอุบัติเหตุต่อข้อ โอกาสเกิดข้อเสื่อมตามมาได้มากขึ้น

อธิบดีกรมการแพทย์บอกด้วยว่า ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการเสื่อมของข้อเร็วขึ้น ที่พบบ่อย คือ น้ำหนักตัว ท่าทางการเคลื่อนไหว และขาดการออกกำลังกาย ที่สำคัญประชาชนส่วนใหญ่ เมื่อมีอาการมักไม่รู้วิธีการปฏิบัติตัว และหลีกเลี่ยงพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกต้อง เนื่องจากหากปล่อยไว้เป็นเวลานาน อาจถึงขั้นพิการได้

สำหรับการรักษานั้น ทำได้หลายวิธีแตกต่างกันไป ตั้งแต่การรักษาด้วยยา ผ่าตัด และกายภาพบำบัด ส่วนแนวทางการป้องกัน แนะนำให้ออกกำลังกายที่เหมาะสมตามวัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง