ความสับสน " 2 เหตุสำคัญทางการเมือง" ในเดือนตุลาคม

สังคม
6 ต.ค. 56
14:40
144
Logo Thai PBS
ความสับสน " 2 เหตุสำคัญทางการเมือง" ในเดือนตุลาคม

2 เหตุการณ์สำคัญทางการเมือง ที่มักจะจำสลับสับสนกันบ่อยๆ คือ 2 เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เดือนตุลาคม เป็น 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนเดียวกัน แต่ห่างกัน 3 ปี

เหตุการณ์แรก ที่เกิดขึ้นก่อน คือ เหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตย ในปี พ.ศ.2516 วันที่ 14 ตุลาคม หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "เหตุการณ์ 14 ตุลา 16" จากปี 2516 ถัดมาอีก 3 ปี คือ ปี พ.ศ.2519 เกิดเหตุการณ์ในเดือนตุลาคม เช่นเดียวกัน แต่เป็นวันที่ 6 ตุลาคม หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า เหตุการณ์ "6 ตุลา 19" ซึ่งนับเป็นโศรกนาฏกรรม เพราะมีการล้อมปราบนักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 
เหตุการณ์สำคัญวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2516 นั้น นักศึกษาประชาชน ออกมาเดินขบวน เรียกร้องประชาธิปไตย ขับไล่รัฐบาลเผด็จการขณะนั้น ส่งผลให้ จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี ตอนนั้น ต้องเดินทางออกนอกประเทศ มีรัฐบาลพระราชทาน เป็นการชั่วคราว จัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และจัดให้มีการเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตยขึ้น
 
แต่หลังจากมีบรรยากาศประชาธิปไตย อยู่เพียง 3 ปี เท่านั้น ก็เกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองตามมา คือ อดีตนายกรัฐมนตรี จอมพลถนอม ซึ่งลี้ภัยไปต่างประเทศ ได้เดินทางกลับเข้าประเทศไทย นิสิต นักศึกษา ได้จัดชุมนุมประท้วง ต่อต้านการกลับมาของอดีตผู้นำเผด็จการ ขึ้นภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนทำให้เกิดการใช้กำลังตำรวจ ทหาร พร้อมอาวุธสงคราม เข้าล้อมปราบปรามนักศึกษา อย่างโหดร้าย ทารุณ มีนักศึกษาบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก นักศึกษา ปัญญาชน คนหนุ่มสาว หลายพันคน หลบหนีเข้าป่า เพื่อร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย จับอาวุธ ต่อสู้กับรัฐบาล 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง