ทางการจีนออกคู่มือ "มารยาทนักท่องเที่ยว" ในต่างแดน

Logo Thai PBS
ทางการจีนออกคู่มือ "มารยาทนักท่องเที่ยว" ในต่างแดน

กิริยาการรับประทานอาหารมูมมาม พูดระหว่างเคี้ยวข้าวไปด้วยในเรื่อง Legend of the Dragon การชวนคุยเสียงดังในเครื่องบิน หรือเอาแต่ถ่ายรูปตลอดเวลาของหวังเป่า หนึ่งในตัวละครเอกของเรื่อง Lost In Thailand หรืออาการถ่มน้ำลายเลียนแบบชายชาตรีชาวจีนให้สมจริงของมู่หลาน คือส่วนหนึ่งของภาพกิริยาชาวจีนในภาพยนตร์ ที่อาจสะท้อนถึงมุมมองของคนทั่วไปต่อชาวจีน เมื่อนักท่องเที่ยวแดนมังกรส่วนหนึ่งเริ่มสร้างชื่อเสียงด้านลบโดยเฉพาะเรื่องมารยาท จนล่าสุดการท่องเที่ยวของประเทศจีนต้องออกหนังสือคู่มือท่องเที่ยวในต่างแดน มีข้อควรปฏิบัติเช่นไม่แคะจมูกต่อหน้าผู้อื่น ไม่ขับถ่ายในที่สาธารณะ หรือไม่ขโมยเสื้อชูชีพบนเครื่องบิน โดยทั้งหมดมีความยาว 64 หน้า หวังกอบกู้ภาพลักษณ์ชาวจีนในสายตาชาวโลก

นักท่องเที่ยวชาวจีนมักปรากฎเป็นข่าวแง่ลบอยู่บ่อยครั้ง เช่น กรณีของเด็กชายชาวจีนวัย 15 ปีที่ไปสลักชื่อตนเองลงบนผนังโบราณสถานสำคัญในเมือง Luxor ประเทศอียิปต์ ตลอดจนคลิปต่างๆ ที่ถูกเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตอีกไม่น้อยทั้งนิสัยการถ่ายภาพ หรือการปลดทุกข์ในที่สาธารณะ ซึ่งพบเห็นได้ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายในประเทศจีน โดยสาเหตุส่วนหนึ่ง เกิดจากการที่ส่วนใหญ่ชาวจีนมักออกมาท่องเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่ ทำให้พฤติกรรมการปรับตัวในต่างแดนน้อยลง และมีการสันนิษฐานว่าภูมิหลังทางประวัติศาสตร์มีบทบาทสำคัญต่อการแสดงออกของคนรุ่นหลัง โดยเฉพาะผลจากการปฏิวัติวัฒนธรรมในช่วงปี 1966 ที่ทำให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนหนึ่งหลงลืมวิถีปฏิบัติตัวที่เคยปลูกฝังกันมาในอดีต

    
 
ปัญหาเรื่องมารยาทของชาวจีนเคยเป็นสิ่งที่ทางการรณรงค์อย่างมากก่อนการจัดงานโอลิมปิคที่ปักกิ่งเมื่อปี 2008 หากเมื่องานสิ้นสุดก็ไม่มีรายงานเรื่องการสานต่อมาตรการดังกล่าว  ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 83 ล้านคนในปีที่แล้ว ทั้งยังเป็นชาติที่จ่ายหนักที่สุดนำหน้าอเมริกันและเยอรมัน ทำให้จีนยิ่งทวีความสำคัญในฐานะชาติที่กระตุ้นการท่องเที่ยว แม้นักท่องเที่ยวจะไม่อาจเป็นตัวแทนของชาวจีนได้ทั้งหมด และลักษณะนิสัยเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณารายบุคคล แต่ภาพลักษณ์ด้านมารยาท ก็เป็นปัญหาด้านวัฒนธรรมที่จะส่งผลต่อสายตาที่ชาวโลกจะมองนักท่องเที่ยวเป็นตัวแทนประเทศบ้านเกิดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง