กำลังใจของ "ลูกเรือ" เรือหลวงกระบี่ กับภารกิจ 100 ปี กองทัพเรือออสเตรเลีย

สังคม
6 ต.ค. 56
15:35
210
Logo Thai PBS
กำลังใจของ "ลูกเรือ" เรือหลวงกระบี่ กับภารกิจ 100 ปี กองทัพเรือออสเตรเลีย

ภารกิจร่วมพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี กองทัพเรือออสเตรเลีย ของเรือหลวงกระบี่ เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดวันที่ 14 พฤศจิกายน ศกนี้ รวมเวลาทั้งสิ้น 74 วัน คิดเป็นระยะทาง 13,160 ไมล์ทะเล

นับจากนี้ ยังเหลือเวลาอีกครึ่งทางกับภารกิจฝึกภาคปฏิบัติทางเรือ ระหว่างเดินทางกลับไทย กำลังพลทุกนายยังมีขวัญ และกำลังใจดี เพราะมีระบบเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบไว้เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจโดยเฉพาะ

 
ธนพัฒน์ แจ่มจันทร์ หนึ่งในกำลังพลที่ร่วมในภารกิจร่วมพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี กองทัพเรือออสเตรเลีย พูดคุยกับครอบครัวอย่างตื่นเต้น หลังจากเดินทางถึงประเทศออสเตรเลีย ซึ่งการติดต่อสื่อสาร ช่วยให้ธนพัฒน์รู้สึกผ่อนคลายจากการต้องทำหน้าที่ในเรือเป็นเวลานาน

    

 
ธนพัฒน์ เล่าว่า แม้ตนเองจะเคยไปมาแล้วหลายที่ ทั้งบาหลี หรือ ศรีลังกา แต่การเดินทางมาในครั้งนี้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องของการติดต่อสื่อสาร นอกจากนี้ ระหว่างการเดินทางนั้น แม้ว่าจะมีอุปสรรคของคลื่นที่บางช่วงสูง 4 เมตร แต่ด้วยศักยภาพของเรือหลวงกระบี่ของกองทัพเรือไทย ที่ต่อเอง ก็สามารถทำให้พวกเขาทั้งเดินทางอย่างปลอดภัย และสำเร็จภารกิจไปแล้วครึ่งหนึ่ง
 
ทั้งนี้ การเดินทางที่ยาวนาน ภายในเรือมีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ในเรือบางส่วน เช่น ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ให้เป็นลานออกำลังกาย สำหรับกำลังพล, การเปิดห้องสำหรับพักผ่อน และทำกิจกรรมสันทนาการ ตลอดจนห้องครัวที่มีเพียงพอสำหรับกำลังพลจำนวน 178 คน ตลอดการเดินทาง
 
เรือหลวงกระบี่ ถูกออกแบบทันสมัย รวมถึงเอื้อประโยชน์ต่อการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ทำให้ น.ต.ฐิติวุฒิ แก้วชมภู ต้นเรือ ประจำเรือหลวงกระบี่ ระบุว่า เป็นโอกาสดีที่เรือหลวงกระบี่ใช้ระบบแบบใหม่ โดยการการพัฒนาด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียม ซึ่งถือว่า มีความสำคัญอย่างมากในการปฏิบัติภารกิจ นอกจากนี้แล้ว การสื่อสาร ยังช่วยเป็นขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลบนเรือในการเดินทางกลับที่ใช้เวลาอีก 33 วัน

    

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง