"กปท."ชุมนุมหน้าทำเนียบฯร้อง"รัฐ"แก้ปัญหาความเดือดร้อนปชช.

การเมือง
7 ต.ค. 56
12:08
100
Logo Thai PBS
"กปท."ชุมนุมหน้าทำเนียบฯร้อง"รัฐ"แก้ปัญหาความเดือดร้อนปชช.

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาลยืนยันเดินหน้าพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ที่ว่าด้วยมาตรา 68 และมาตรา 190 โดยย้ำจะแล้วเสร็จก่อนปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อน

กองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณยืนยัน ที่จะชุมนุมยืดเยื้อที่ทำเนียบรัฐบาล จนกว่ารัฐบาลจะมอบหมายให้ตัวแทนออกมารับหนังสือจากทางกลุ่ม แกนนำกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ หรือกปท. นำโดย พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ และพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แถลงจุดยืนจุดยืนเคลื่อนไหว หลังนำมวลชนจากการชุมนุมที่สวนลุมพินีมายังทำเนียบรัฐบาล โดยแกนนำกปท.อ้างถึงเหตุผลการชุมนุม เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการบริหารราชการแผ่นของรัฐบาลที่บกพร่องล้มเหลว เป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์พวกพ้อง โดยเฉพาะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่กระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการแก้ไขปัญหาเขตชายแดนไทย-กัมพูชา โดยยืนยันที่จะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อโดยสงบ จนกว่ารัฐบาลจะส่งตัวแทนเข้าเจรจาตอบรับเงื่อนไขข้อเรียกร้อง

ส่วนความเคลื่อนไหวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประธานวิปรัฐบาล ก็ยืนยันว่าในสัปดาห์นี้จะยังไม่มีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 68 และมาตรา 190 โดยคาดว่าในส่วนของมาตรา 190 จะสามารถพิจารณาแล้วเสร็จได้ในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนมาตราอื่นๆ ที่เหลืออาจไม่ทันในเดือนนี้ แต่ก็เชื่อว่าจะแล้วเสร็จทันในสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่ส.ว.จะยื่นเรื่องเงินกู้เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทให้กับศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง