เฝ้าระวังพื้นที่อุตสาหกรรมภาคตะวันออก

ภูมิภาค
7 ต.ค. 56
14:56
96
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังพื้นที่อุตสาหกรรมภาคตะวันออก

กระแสน้ำที่ไหลจาก อ.บ้านบึง และ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ส่งผลกระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครที่ต้องเร่งผลักดันน้ำลงแม่น้ำบางปะกงให้ไหลลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันความเสียหายต่อพื้นที่อุตสาหกรรมนับหมื่นไร่

ศูนย์ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฯ กระทรวงอุตสาหกรรม ติดตามสถานการณ์น้ำภาคตะวันออก พบว่าพื้นที่อุตสาหกรรมที่น่ากังวลมากที่สุด คือนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครใน อ.พานทอง และ อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งรับน้ำมาจาก อ.บ้านบึง และ อ.พนัสนิคม ทำให้พื้นผิวถนนบางส่วน มีน้ำท่วม 5-10 เซนติเมตร
 
แม้ว่าขณะนี้กว่า 300 โรงงานยังดำเนินการผลิตสินค้าตามปกติ เพราะถนน และโรงงานอยู่สูงกว่าระดับน้ำ แต่ทางนิคมฯ ต้องเร่งผลักดันน้ำลงคลองสาธารณะให้เร็วที่สุด เพื่อไหลสู่แม่น้ำบางปะกง และอ่าวไทย รวมทั้งขอความร่วมมือกระทรวงคมนาคมเปิดช่องให้น้ำผ่านถนนสาย 3466 ที่ขวางทางน้ำ
 
ส่วนน้ำท่วมใน อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ยังไม่กระทบกับโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า ซึ่งนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิคฯ ยืนยันว่าโรงงานประกอบรถยนต์ทั้ง 2 แห่งใน อ.แปลงยาว และ อ.บ้านโพธิ์ ไม่เสี่ยงน้ำท่วม เพราะตั้งบนพื้นที่สูง และอยู่ห่างจากทางน้ำ แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมถึงโรงงานผลิตชิ้นส่วนที่ป้อนให้โรงงานบางแห่งอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
 
นอกจากนี้ สวนอุตสาหกรรม 304 และสวนอุตสาหกรรมกบินทร์บุรีของเครือสหพัฒน์ จ.ปราจีนบุรี ยังไม่มีรายงานเหตุอุทกภัยเช่นกัน ทั้งนี้ รายงานสรุปสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัยมีใน 9 จังหวัด รวม 44 โรงงาน และเอสเอ็มอี 6 แห่ง มูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 21 ล้านบาท 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง