ภาคประชาสังคมฯ ภาคใต้ กังวลข้อเสนอบีอาร์เอ็น

สังคม
8 ต.ค. 56
02:02
77
Logo Thai PBS
ภาคประชาสังคมฯ ภาคใต้ กังวลข้อเสนอบีอาร์เอ็น

ความเห็นต่างในการพูดคุยสันติภาพแก้ปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างรัฐบาล และฝ่ายความมั่นคงจากกองทัพ สร้างความกังวลต่อภาคประชาสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เห็นว่า ควรได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจให้ไปในทิศทางเดียวกันก่อนเริ่มพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มก่อความไม่สงบ

หลังจากที่ผู้อำนวยความสะดวกจากรัฐบาลมาเลเซียจัดส่งเอกสาร 38 หน้าให้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พิจารณาในรายละเอียดข้อเสนอห้าข้อของบีอาร์เอ็น ที่ต้องการให้รัฐบาลไทยรับในหลักการทั้ง 5 ข้อ ก่อนเดินหน้าพูดคุยสันติภาพครั้งใหม่ ได้เกิดความเห็นต่างจากผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่า ไม่สามารถรับเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อได้ ขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในได้ส่งคำชี้แจงถึงเลขาฯ สมช. แจ้งให้ทราบท่าทีกองทัพต่อข้อเสนอทั้งหมด

 
ในระหว่างการประชุมด้านความมั่นคงของรัฐบาลที่นำโดยพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่จ.นราธิวาส ซึ่งมีทั้งเลขาฯ สมช. และเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วม เพื่อพูดคุยในรายละเอียดของข้อเสนอห้าข้อ แต่กลับไม่มีตัวแทนระดับสูงจากกองทัพเข้าร่วมในการหารือแม้แต่คนเดียว สะท้อนให้เห็นถึงข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ คาดกว่า การพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 5 จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ที่ประเทศมาเลเซีย โดยจะมีเรื่องท่าทีของรัฐบาลต่อข้อเสนอ 5 ข้อของบีอาร์เอ็นเป็นประเด็นสำคัญของการพูดคุย ซึ่งประธานสภาประชาสังคมชายดนใต้ตั้งความคาดหวังว่า จะมีการประนีประนอมของทั้งสองฝ่ายเพื่อให้การพูดคุยเดินหน้าต่อได้
 
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า ในการพุดคุยสันติภาพครั้งหน้าจะมีตัวแทนพูโลจากกลุ่มนายกัสตูรี่ มาโกะตะ เข้าร่วมหารือหรือไม่ หลังเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่งตัวแทนไปพบนายกัสตูรี่ที่สวีเดน เพื่อชักชวนให้เข้าร่วมในการพูดคุยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง