คนบันดาลใจ "ทองใส ทับถนน" มือพิณนิ้วเพชร

ภูมิภาค
8 ต.ค. 56
02:22
1,554
Logo Thai PBS
คนบันดาลใจ "ทองใส ทับถนน" มือพิณนิ้วเพชร

คนบางคนเกิดมาเพื่อจะเป็นผู้ให้ เป็นคนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น เขาคนนั้นก็คือ ทองใส ทับถนน สิ่งที่เขาทำมาอย่างต่อเนื่องทำให้เขาได้รางวัลเชิดชู ผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาการส่งเสริมดนตรี"รางวัลสุกรี เจริญสุข" ในฐานะที่เป็นตำนานเพลงพิณที่ยังมีชีวิต

หากเอ่ยชื่อ "ทองใส ทับถนน " อาจเป็นชื่อที่ไม่คุ้นหูใครหลายคนแต่เชื่อว่า คนอีสานต้องเคยได้ยินลายพิณของท่านแน่ๆ เพราะมักจะใช้ในงานประเพณีต่างๆอย่างแพร่หลาย "ลายพิณปู่ป๋าหลาน" เป็นแม่บทเพลงพิณ ที่หมอพิณรุ่นใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเลียนแบบมากที่สุด เพราะเป็นลายพิณที่มีจังหวะคึกคัก คุ้นหูคนทั่วไป เจ้าของลายพิณเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ ทองใส ทับถนน เจ้าของฉายามือพิณนิ้วเพชร ต้นตำหรับบรรเลงพิณไฟฟ้าคนแรกของประเทศไทย
                
<"">
ครูทองใส ทับถนนได้รับคัดเลือกเข้าร่วมวงดนตรีของนพดล ดวงพร จนกลายเป็นมือพิณนิ้วเพชรประจำคณะเพชรพิณทองและวงดนตรีวงนี้เองที่เป็นต้นตำหรับพิณไฟฟ้า ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ในวัย 66 ปี ครูทองใสของลูกศิษย์ ทำหน้าที่ถ่ายทอดเพลงพิณให้กับลูกศิษย์มากมายเพื่อไม่ให้สูญหาย
 
ครูทองใส ทับถนนเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แต่ได้รับพระราชทานปริญญาศิลปศาสตร์มหาบัณฑิตกิติมศักดิ์สาขาดนตรีศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และได้รับการประกาศเชิดชูเกียรติในฐานะครูภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปินดีเด่น และศิลปินมรดกอีสาน ซึ่งวันนี้ ครูทองใส ยังคงใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมา ถ่ายทอดให้กับเด็กและเยาวชนให้ช่วยกันสืบสานเพลงพิณต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง