3 นักวิทย์ค้นพบระบบลำเลียงโมเลกุลเซลส์ รับ "โนเบล" สาขาการแพทย์

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 56
02:27
104
Logo Thai PBS
3 นักวิทย์ค้นพบระบบลำเลียงโมเลกุลเซลส์ รับ "โนเบล" สาขาการแพทย์

3 นักวิทยาศาสตร์ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ จากผลงานเป็นผู้บุกเบิกค้นคว้าเกี่ยวกับระบบการลำเลียงโมเลกุลของเซลส์ในร่างกายมนุษย์ ซึ่งช่วยในการวิจัยโรคหลายชนิดทั้งเบาหวาน โรคที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันและโรคอื่น ๆ อีกหลายชนิด

รางวัลโนเบลการแพทย์ถือเป็นสาขาแรกของการประกาศรางวัลโนเบลประจำปี โดยปีนี้ (56) มีผู้ได้รับรางวัลร่วมกัน 3 คน ได้แก่ นายเจมส์ อี.โรธแมน และนายแรนดี้ ดับเบิ้ลยู เชคแมน 2 นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ส่วนคนที่ 3 คือนายโธมัส ซี.ซุดฮอฟ นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน จากผลงานการค้นพบเกี่ยวกับระบบการลำเลียงโมเลกุลของเซลส์ในร่างกายมนุษย์ว่าเมื่อไหร่ที่เซลส์จะลำเลียงโมเลกุลและจะส่งไปยังที่ใด คณะกรรมาธิการรางวัลโนเบลของนอร์เวย์ระบุว่า บุคคลทั้ง 3 สามารถไขปริศนาเกี่ยวกับระบบการขนส่งของเซลส์ ซึ่งจะช่วยในการค้นคว้าวิจัยโรคหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน โรคที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันและโรคอื่น ๆ อีกหลายชนิด

โดยผลงานการค้นคว้าของนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คนมุ่งเน้นไปที่ฟองเล็ก ๆ ที่อยู่ภายในเซลส์หรือที่เรียกกันว่า "เวสซิเคิ้ล" (Vesicle) ซึ่งก็เป็นถุงน้ำเล็ก ๆ ที่ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายฮอร์โมนและโมเลกุลอื่นๆ ภายในเซลส์ และบางครั้งก็ส่งออกไปภายนอก เช่นกรณีเมื่ออินซูลินถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือด หากระบบการลำเลียงของเซลส์เกิดติดขัด จะนำไปสู่โรคเบาหวาน โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทและระบบภูมิคุ้มกันทำงานบกพร่อง

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คน ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ จะได้รับเงินรางวัลร่วมกัน 8,000,000 โครนา ซึ่งเป็นสกุลเงินของสวีเดนหรือประมาณ 1,320,000ดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าเมื่อปีที่แล้ว (56) ที่มีการมอบเงินรางวัลให้ถึง 10 ล้านดอลลาร์ ซึ่งก็เป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจ ส่วนพิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นที่กรุงสต็อคโฮม เมืองหลวงของสวีเดนในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบล ผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง