ร้อง "ฟีฟ่า" จริงจังปัญหาแรงงาน กรณีก่อสร้างสนามฟุตบอลโลก 2022

กีฬา
8 ต.ค. 56
05:23
121
Logo Thai PBS
ร้อง "ฟีฟ่า" จริงจังปัญหาแรงงาน กรณีก่อสร้างสนามฟุตบอลโลก 2022

หลายฝ่ายยังกังวลสภาพการทำงานของแรงงานก่อสร้างสนามฟุตบอลโลก 2022 ที่กาต้าร์ โดยเรียกร้องให้ฟีฟ่าหันมาจริงจังกับปัญหาดังกล่าว

สหภาพแรงงานรวมตัวแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษในกรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม โดยเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงเพื่อเรียกร้องความสนใจเกี่ยวกับสภาพแรงงานที่ก่อสร้างสนามฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาต้าร์ โดยพวกเค้าต้องการให้กาต้าร์เคารพในสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของแรงงาน และอ้างว่าเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาทุกๆ ปีจะมีคนงานเสียชีวิตหลายร้อยคนอันเนื่องมาจากสภาพการทำงาน

 
ด้านสมาพันธ์สหภาพแรงงานสากลหรือ ITUC บอกว่ามีแนวคิดจะผลักดัน ฟีฟ่า เพื่อกดดันกาต้าร์ให้เปลี่ยนแปลงกฎหมายแรงงาน เนื่องจากแรงงานต้องทำงานภายใต้อันตรายจากสภาพอากาศร้อนจัดในการก่อสร้างสนามและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับฟุตบอลโลก 2022
 
เช่นเดียวกับนายโวฟกัง บุทเนอร์ โฆษกเอ็นจีโอ ที่เรียกร้องให้ฟีฟ่าเริ่มมาตรการเพื่อปกป้องคนงานที่กาต้าร์ แต่นายโวฟกังยืนยันว่าการคว่ำบาตรไม่ใช่วิธีที่เหมาะสม เพราะเป็นการทำร้ายแฟนบอล และนักฟุตบอล
 
ทั้งนี้ กาตาร์ ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2010 โดยได้รับคะแนนเสียงชนะคู่แข่งอย่าง ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ , สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย
 
ส่วนนี่คือภาพเหตุการณ์แฟนบอลบราซิลที่เบียดเสียดภายในสนามฟราสไควเรา ในเมืองนาตาล เป็นเกมระหว่าง เอบีซี พบกับ พัลไมราส ซึ่งแฟนบอลบางส่วนที่มีเด็กและผู้หญิงรวมอยู่ด้วยถูกอัดติดกับรั้วกั้นข้างสนาม จนบางคนต้องปีนรั้วเพื่อเอาตัวรอด เหตุการณ์นี้โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต แต่สโมสรเอบีซีอาจถูกลงโทษห้ามใช้สนามเหย้าเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีแฟนบอลเข้าสนามมากกว่าความจุของสนาม 18,000 ที่นั่งหรือไม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง