น้ำท่วมกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี "วิกฤต" เร่งอพยพปชช. หลังน้ำสูงอีก 50 ซม.

ภูมิภาค
8 ต.ค. 56
07:50
137
Logo Thai PBS
น้ำท่วมกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี "วิกฤต" เร่งอพยพปชช. หลังน้ำสูงอีก 50 ซม.

สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีกำลังวิกฤต เพราะในช่วงเที่ยงวันนี้ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเกือบ 50 เซนติเมตร จากน้ำระลอกใหม่ของจ.สระแก้ว ที่หลากเข้าท่วมพื้นที่เป็นรอบที่ 3 กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวและแรง สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้าน ส่งผลให้ชาวบ้าน เร่งอพยพข้าวของและผู้ป่วยหนักออกจากพื้นที่

เวลาประมาณ 12.00 น. ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า สถานการณ์ล่าสุดน้ำท่วมรอบที่ 3 ในเขตเทศบาลเมืองกบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เริ่มวิกฤต หลังระดับน้ำเพิ่มขึ้นมาอีก 50 ซม. รวมถึงน้ำที่ไหลเข้ามามีความแรง และเชี่ยว ส่งผลให้ประชาชนเร่งอพยพออกจากพื้นที่ เพราะกลัวได้รับอันตรายจากกระแสน้ำที่แรง โดยมีทหารจากกองทัพบกช่วยชาวบ้านขนของ และอพยพคน โดยเฉพาะเด็ก และคนแก่ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่คาดว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

  
 
ทั้งนี้ การขนย้ายนั้นมีความยากลำบาก เพราะนอกจากความแรงของกระแสน้ำแล้ว เจ้าหน้าที่ยังมีเรือที่ใช้การโดยสารมีเพียง 2 ลำเท่านั้น โดยที่ไม่สามารถใช้รถทหารผ่านได้แล้ว ขณะเดียวกัน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.กบินทร์บุรี เตรียมเข้าตัดไฟฟ้าบริเวณชุมนุมตลาดใหม่ และชุมนุมตลาดเก่า รวมถึงชุมนุมอื่น ๆ เพื่อความปลอดภัย คาดว่า เย็นวันนี้ (8 ต.ค.) บริเวณดังกล่าวจะไม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว 

    

 
ด้านบริเวณถนนสาย 304 หน้าโรงพยาบาลกบินทร์บุรี-การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้แล้ว ซึ่งบางจุดก็มีน้ำท่วมขังถึง 50 ซม. ขณะที่มีประชาชนบางส่วนใช้ประโยชน์จาก "รางรถไฟ" ในการเดินทาง หลังการรถไฟหยุดทำการ เนื่องจากน้ำท่วม

    

 
นอกจากนี้ การที่อ.กบินทร์บุรี ต้องถูกน้ำท่วมรอบที่ 3 ในปีนี้ และหนักที่สุดในรอบ 24 ปี ทำให้ประชาชนในพื้นที่ เริ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงการบริหารจัดการน้ำ โดยเชื่อว่า เกิดจากความผิดพลาดของการจัดการน้ำมาตั้งแต่น้ำท่วมครั้งแรก ที่ทางการไม่ยอมเปิดประตูระบายน้ำ ส่งผลให้น้ำท่วมครั้งนี้หนักกว่าที่ควรจะเป็น และไม่ได้มีสาเหตุมาจากภัยธรรมชาติเพียงอย่างเดียว ขณะเดียวกัน ตึกแถว และบ้านได้มีการปิดประกาศ "ขายบ้าน" เพื่อเสียดสีภาครัฐ ถึงอุทกภัยในครั้งนี้ด้วย

    

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง