พิพิธภัณฑ์ฯสเปนจัดแสดงนิทรรศการยอดจิตรกร ดีเอโก เบลาซเกวซ

Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์ฯสเปนจัดแสดงนิทรรศการยอดจิตรกร ดีเอโก เบลาซเกวซ

หนึ่งในจิตรกรที่ฝากผลงานเป็นปริศนาให้ผู้คนได้ขบคิดมากที่สุด คือ ดีเอโก เบลาซเกวซ ยอดศิลปินยุคทองวงการศิลปวัฒนธรรมของสเปน ซึ่งวันนี้ผลงานล้ำค่ามากมายของเขานำมารวบรวมเป็นครั้งแรกในนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสเปน

แม้ภาพจะถูกตั้งชื่อว่า Las Meninas ที่แปลว่านางสนองพระโอษฐ์ แต่บุคคลที่เป็นจุดสนใจของภาพวาดสีน้ำมันนี้คือ เจ้าหญิงมาร์กาเรท เธเรสซ่า ผู้กำลังเตรียมตัวเป็นแบบวาดภาพเหมือน โดยมีสาวใช้ 2 คนคอยช่วยเหลืออยู่ตรงกลางภาพ บ้างก็ว่าผลงานนี้เป็นภาพวาดที่สื่อถึงชีวิตในรั้วในวังทั่วไป โดยให้ความสำคัญไปที่บรรดาตลกหลวง, พี่เลี้ยง, องครักษ์ และกรมวังที่อยู่ด้านขวามือของภาพ 
 
ขณะที่ส่วนหนึ่งบอกว่าเป็นภาพเหมือนของตัวศิลปินเอง ที่ปรากฏอยู่ด้านซ้ายของรูป แต่คำตอบอาจอยู่ที่กระจกซึ่งแขวนไว้ด้านหลังภาพ ที่สะท้อนภาพเหมือนของพระเจ้าฟิลิปที่ 4 และมาเรียนาแห่งออสเตรีย ราชา และราชินีของสเปนที่ศิลปินวาดอยู่อีกมุมหนึ่งของห้อง การจัดวางองค์ประกอบภาพอันน่าพิศวงของ ดีเอโก เบลาซเกวซ จิตรกรชั้นนำแห่งยุคบาโรคนี้ ยังคงถูกวิเคราะห์อย่างแพร่หลายในโลกศิลปะจนถึงปัจจุบัน ซึ่งวันนี้ผลงานทั้ง 29 ภาพโดยเบลาซเกวซ และลูกศิษย์ถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งสำคัญของพิพิธภัณฑ์ปราโดแห่งกรุงมาดริด
 
หัวใจของนิทรรศการ คือการรวบรวมผลงานช่วง 11 ปีสุดท้ายของ ดีเอโก เบลาซเกวซ ระหว่างทำงานรับใช้พระเจ้าฟิลิปที่ 4 ผู้ขึ้นชื่อในการสนับสนุนด้านศิลปะวิทยา จนทำให้สเปนเจริญถึงขีดสุดทั้งทางด้านจิตรกรรม, วรรณกรรม และคีตศิลป์ การสนิทสนมกับราชวงค์ และขุนนาง ทำให้เบลาซเกวซมีโอกาสวาดภาพเหมือนบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย หลายภาพเป็นการหยิบยืมมาจากพิพิธภัณฑ์ชั้นของโลกทั้งจากเวียนนา, ลอนดอน และพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ของฝรั่งเศส เพื่อนำมาจัดแสดงร่วมกันในสเปนเป็นครั้งแรก
 
หนึ่งในผลงานสำคัญคือ Las Meninas ฉบับจำลองจากอังกฤษ ที่จัดแสดงคู่กับภาพต้นฉบับเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี แต่เดิมเชื่อว่าฉบับจำลองขนาดย่อนี้เป็นภาพร่างที่เบลาซเกวซทำถวายเพื่อขอคำวินิจฉัยจากพระเจ้าฟิลิปที่ 4 แต่ผลการฉายรังสีพบว่าเป็นภาพที่วาดขึ้นหลังจากภาพต้นฉบับวาดเสร็จสมบูรณ์แล้ว จึงเป็นได้ว่าจะเป็นผลงานจำลองโดย ฮวน เบาติสต้า, มาร์ติเนซ เดอ มาโซ ลูกเขย และจิตรกรผู้สืบสานแนวทางการวาดภาพของเบลาซเกวซ ซึ่งในยุคนั้นทั้ง มาร์ติเนซ เดอ มาโซ และ ฮวน คาร์เรโน่ ลูกศิษย์ของเบลาซเกวซ ต่างยึดแนวทางการวาดของผู้เป็นอาจารย์โดยไม่ลงชื่อของตัวเองทั้งคู่ ซึ่งการนำผลงานของทั้ง 3 มาจัดแสดงร่วมกัน ช่วยให้ผู้ชมเห็นความแตกต่างของยอดศิลปินทั้ง 3 ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง