คนวงการลูกทุ่งแสดงความอาลัยครั้งสุดท้ายกับ “ก้าน แก้วสุพรรณ”

Logo Thai PBS
คนวงการลูกทุ่งแสดงความอาลัยครั้งสุดท้ายกับ “ก้าน แก้วสุพรรณ”

“ก้าน แก้วสุพรรณ” เป็นหนึ่งในนักร้องลูกทุ่งที่ได้รับการยอมรับจากแฟนเพลงและเพื่อนพี่น้องในวงการ ทั้งด้านผลงานและนิสัยส่วนตัว ของนักร้องเสียงหวานอมตะ ในพิธีรดน้ำศพ จึงเต็มไปด้วยคนวงการเพลงลูกทุ่งที่ใช้โอกาสนี้แสดงความรักและอาลัยต่อนักร้องผู้จากไป

บทเพลงอาลัยจากใจ ชัยชนะ บุญนะโชติ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง นักร้องเพลงลูกทุ่ง ที่แต่งขึ้นทันทีหลังรู้ข่าวการจากไปของเพื่อนสนิท "ก้าน แก้วสุพรรณ" หวังใช้บทเพลงเป็นหนึ่งบันทึกเสี้ยวชีวิตนักร้องลูกทุ่ง ผู้เป็นที่รักของคนทั้งวงการ แม้บรรยากาศในพิธีรดน้ำศพ ที่ศาลาใหญ่ วัดไร่ขิง จะเป็นไปอย่างเรียบง่าย ตามความตั้งใจของนักร้องเสียงหวานจากสุพรรณบุรี ที่ไม่อยากให้การจากไปของเขารบกวนผู้อื่น หากน้ำใจที่มีให้กับเพื่อนพี่น้องตลอดกว่า 50 ปี บนถนนสายลูกทุ่ง ทำให้วันนี้เต็มไปด้วยนักร้อง และครูเพลง ตั้งแต่เพื่อนร่วมยุคไปจนถึงนักร้องรุ่นน้องที่มี "ก้าน แก้วสุพรรณ" เป็นต้นแบบ

แม้ช่วงท้ายของชีวิตจะยากลำบาก และต้องต่อสู้กับโรคร้าย หากยังอุทิศตัวเพื่อพุทธศาสนา หวังตอบแทนคุณที่เคยพึ่งชายคาวัดในวัยเด็ก ก่อนตัดสินใจออกเดินทางแสวงหาโอกาสบนเวทีประกวดร้องเพลงจนประสบความสำเร็จเป็นนักร้องอาชีพ

แม้หมดยุคเพลงลูกทุ่งทรานซิสเตอร์ และมีนักร้องหน้าใหม่แจ้งเกิดขึ้นมากมาย หากผลงานในอดีตที่มีคุณค่าทั้งในน้ำเสียงที่ยากหาใครเหมือนของ ก้าน แก้วสุพรรณ ไปจนถึงบทเพลงที่อบอวลไปด้วยกลิ่นท้องทุ่งนา ก็ทำให้หลายบทเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของลูกทุ่งไทยช่วงปี พ.ศ.2500 ของนักร้องสุพรรณ ยังถูกนำมาร้องใหม่จนถึงวันนี้

คำสั่งเสียสุดท้ายของ ก้าน แก้วสุพรรณ ที่ฝากครอบครัวคืออยากให้งานศพของตัวเองเรียบง่าย และไม่ต้องใช้จ่ายมากนัก เพราะอยากให้นำเงินที่แฟนเพลงและเพื่อนพี่น้องในวงการนำมาช่วยเหลือมอบให้กับวัด โดยพิธีสวดพระอภิธรรมจะมีไปจนถึงวันที่ 21 ตุลาคม ที่ศาลาใหญ่ วัดไร่ขิง จ.นครปฐม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง