นักอนุรักษ์ค้นพบแรดสุมาตราในอินโดนีเซีย หลังเชื่อสูญพันธุ์แล้ว

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 56
01:36
149
Logo Thai PBS
นักอนุรักษ์ค้นพบแรดสุมาตราในอินโดนีเซีย หลังเชื่อสูญพันธุ์แล้ว

นักอนุรักษ์สามารถถ่ายภาพแรดสุมาตราได้บนเกาะบอร์เนียวของอินโดนีเซีย ทำพวกเขามีความหวังว่าสัตว์ชนิดนี้ยังมีชีวิตอยู่ หลังจากที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว

แรดสุมาตราเป็นสัตว์ที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้วในพื้นที่ทางตะวันออกของเกาะบอร์เนียวในอินโดนีเซีย แต่ภาพจากกล้องซึ่งซ่อนไว้ในป่า จ.กาลิมันตัน ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือน มิ.ย. และ ส.ค. เผยให้เห็นภาพของแรดสุมาตรา ทำให้องค์กรกองทุนเพื่อสัตว์ป่าโลก หรือ (WWF) เชื่อว่า แรดสุมาตรายังมีชีวิตอยู่

พร้อมเรียกร้องให้ต้องมีการอนุรักษ์แรดสุมาตราในผืนป่าอย่างเร่งด่วนและจะเริ่มการศึกษาเพื่อจัดทำโครงการอนุรักษ์แรดสุมาตรา ซึ่งต้องการการสนับสนุนอย่างมากจากภาครัฐและภาคประชาชน

เจ้าหน้าที่กองทุนสัตว์ป่าโลกในอินโดนีเซีย ระบุว่า ในปัจจุบันเชื่อว่ามีแรดสุมาตราที่ยังมีชีวิตอยู่เพียง 300 ตัวเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่ในอดีตสามารถพบเห็นสัตว์ชนิดนี้ได้ในพื้นที่ป่าทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแม้แรดสุมาตราจำนวนหนึ่งจะถูกเลี้ยงไว้ในสวนสัตว์ แต่พวกมันขยายพันธุ์ในที่กักขังได้ยาก

แรดสุมาตราเป็นสายพันธุ์ที่มีจำนวนน้อยที่สุดในจำนวนแรดทั้งหมด แต่นอแรดชนิดนี้ถือว่ามีราคามากในศาสตร์การแพทย์แผนจีน เป็นสาเหตุให้ถูกล่าจนเชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง